Tại cuộc họp ở Kiev với Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc về các vấn đề chính trị Jeffrey Feltmanom, ông Poroshenko thừa nhận rằng tình hình phía đông không thể giải quyết được chỉ bằng các phương tiện quân sự. Trước đó, ông Poroshenko chỉ ra sự không hiệu quả của kế hoạch quân sự cũ và tuyên bố về việc sẵn sàng kế hoạch mới.

Quân đội Ukraina đã nhận được lệnh thay đổi chiến thuật của hoạt động quân sự ở phía đông đất nước. Những hoạt động trước đạt được bằng một cái giá quá đắt, Tổng thống Poroshenko thừa nhận. Vì thế, quân đội đã được lệnh sắp xếp lại, chia nhỏ lực lượng dân quân và tiếp tục cuộc tấn công. Trên thực tế thì không có gì mới mẻ. Tuy nhiên, ông Poroshenko không có ý định thừa nhận bản chất của sai lầm, chuyên gia của Viện Nghiên cứu Chiến lược Nga Azhdar Kurts nhận định.

“Tổng thống Ukraina đang lúng túng và liên tục thay đổi chiến thuật, chiến lược. Có nhiều tổn thất nặng nề cả trong lực lượng dân quân lẫn các lực lượng vũ trang Ukraina. Con đường phù hợp nhất trong bất kỳ xung đột nào là tiến hành đàm phán với phía bên kia để có thể hiểu rõ họ muốn gì. Việc đánh cược vào sức mạnh trần trụi là không thể tự biện minh được”, ông Kurts nói.

Bởi vậy, nhiều ý kiến cho rằng không thể giải quyết tình hình ở phía đông chỉ bằng các biện pháp quân sự. Theo chuyên gia Kurts, có thể hiểu những mục đích hoàn toàn khác nhau sau những lời của ông Poroshenko. Một mặt, đó là ông Poroshenko thực sự muốn ngồi vào bàn đàm phán, đi đôi với việc chấm dứt hoạt động quân sự. Nhưng vấn đề hoàn toàn khác nếu ông Poroshenko có ý đề cập đến áp lực từ phía các nước phương Tây vào lực lượng dân quân và nước Nga khi cho rằng không thể chiến thắng bằng các phương tiện quân sự và cần thiết phải sử dụng các phương tiện chính trị.

Ngày 26.8, ông Poroshenko sẽ đến thủ đô Minsk của Belarus dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo của Liên minh Hải quan - Nga, Belarus và Kazakhstan. Trên thực tế, đây là cuộc gặp đầu tiên của ông Poroshenko với Tổng thống Nga Vladimir Putin nếu không kể đến lần giao lưu ngắn ngủi giữa hai bên trong lễ kỷ niệm ở Normandy hồi đầu hè. Ông Poroshenko không đến một mình mà đi cùng với một nhóm hỗ trợ của Liên minh Châu Âu. Ukraina đang cảm thấy mình gặp nguy hiểm từ sự đe dọa của Nga, do đó liên tục yêu cầu sự hỗ trợ của phương Tây về tài chính, quân sự và chính trị. Tuy nhiên, không nên kỳ vọng quá nhiều vào cuộc họp này, chuyên gia Viện Nghiên cứu Chính trị- nhân đạo quốc tế Vladimir Bruter nhấn mạnh.

"Lập trường của Tổng thống Poroshenko sẽ còn thay đổi nhiều lần nữa. Chúng ta có thể nhớ lại rằng các nhà chức trách Ukraina đã hứa việc phân quyền, quyền lợi cho các khu vực, rồi hiến pháp mới và các cuộc bầu cử sau khi hiến pháp mới ra đời. Tất cả những lời hứa đó bây giờ đang ở đâu?", ông Bruter nói.

Ông Poroshenko hiện sa lầy trong cuộc xung đột Ukraina. Kiev và Brussels buộc phải thừa nhận rằng dự định đối phó thật nhanh chóng với cuộc kháng chiến ở phía đông nam đã thất bại. Việc tiếp tục các hoạt động vũ trang sẽ dẫn đến những nạn nhân mới mà sớm hay muộn rồi cũng sẽ phải chịu trách nhiệm.