Dư chấn mạnh tới 6,7 độ Richter sáng sớm nay đã khiến thủ đô Kathmandu rung chuyển. “Dư chấn không ngừng đến, nên người dân không biết phải chờ đợi gì” – Sanjay Karki, người đứng đầu tổ chức cứu trợ toàn cầu Mercy Corsp cho biết. “Tất cả những không gian mở ở Kathmandu đầy chật người cắm trại ngoài trời. Khi dư chấn đến ta không thể tưởng tượng được nỗi sợ thế nào. Chỉ có thể nghe tiếng phụ nữ và trẻ em khóc”.
Trận động đất 7,8 độ Richter hôm qua đã gieo rắc nỗi sợ từ Kathmandu tới các làng nhỏ và những sườn núi thuộc dãy Everest, gây lở đất chon vùi một trạm leo núi cơ sở nơi đầy du khách nước ngoài đang muốn chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới. Tại đây đã có ít nhất 17 người chết, 61 người bị thương.
Tâm chấn ở ngoại ô Kathmandu. Trận động đất đã phá hủy nhiều khu vực cổ kính nhất của thành phố thủ đô, và đủ mạnh để có thể cảm nhận ở nhiều nơi tại Ấn Độ, Bangladesh, Tây Tạng và Pakistan. Đến chiều 26.4, chính quyền cho biết, ít nhất 2.169 người đã chết chỉ riêng ở Nepal. Tại Ấn Độ có 61 người chết và các nước láng giềng có một vài người thiệt mạng.
Riêng ở thủ đô Kathmandu có ít nhất 721 người chết, và số người bị thương ở cả nước đã tăng dần tới 5.000. Trong khi các đội tìm kiếm cứu hộ vẫn tiếp tục nỗ lực tìm kiếm, chưa rõ con số thương  vong sẽ tăng lên bao nhiêu.

 
Nhiều tòa nhà hiện đại ở Kathmandu cũng đổ sập trong động đất. Các nhân viên cứu trợ cảnh báo, nhiều tòa nhà có thể đã bị hư hỏng kết cấu rất nặng, khiến nguy cơ thương vong càng lớn.
Các ngả đường bị chặn bởi lở đất khiến việc cứu hộ rất khó khan. Tổ chức cứu trợ World Vision nói rằng, tại các cộng đồng miền núi xa xôi, người dân hoàn toàn không được chuẩn bị cho một sự hủy hoại ở mức này. Các làng gần tâm chấn “cheo leo trên các sườn núi và chỉ xây bằng đá đơn giản. Nhiều làng chỉ tới được bằng xe địa hình và rồi leo bộ tiếp, có làng mất hàng tiếng thậm chí cả ngày mới đến được” – Matt Darvas, đại diện  của World Vision ở Nepal cho biết.
Ông nói thêm, ông nghe tin nhiều làng có thể đã bị chon vùi hoàn toàn trong đá lở.
Hầu hết các khu vực đều mất điện và mất nước. LHQ cho biết, các bệnh viện ở Thung lung Kathmandu đã quá tải, thiếu đồ cấp cứu và nơi chứa xác chết. Những cột khói bốc cao trên thủ đô khi người sống vội vã tập trung bên bờ sông thiêu người thân đã mất của họ.
Hầu hết các cửa hàng ở Kathmandu đóng cửa, chỉ có người bán hàng hoa quả rong và các hiệu thuốc có vẻ còn hoạt động. Ở các hiệu thuốc là những hàng người dài xếp hàng vì sợ thuốc sẽ hết sớm.
Shyam Jaiswal, một người bán hoa quả, nói rằng ông không tăng giá dù kho hoa quả sắp hết. “Chúng tôi sẽ phải chịu đựng điều này một thời gian nữa. Chúng tôi không chờ đợi sẽ có tiếp tế trong ít nhất một tuần. Ngày càng nhiều người đến đây. Họ không thể nấu ăn nên cần mua gì đó ăn sống. Chúng tôi cố gắng giúp mọi người. Nhưng chúng tôi không tăng giá. Điều đó là phi pháp, kiếm lợi nhuận vô đạo đức, là sai trái” – Jaiswal nói.
Sân bay Kathmandu đã mở cửa trở lại. Những chuyến bay cứu trợ đầu tiên đã đưa hàng cứu trợ đến. Ấn Độ, nước gần nhất và có nhiều mối quan hệ chính trị, văn hóa, tôn giáo với Nepal, đã đưa tới 43 tấn hàng cứu trợ và gần 200 nhân viên cứu trợ. Chuyến bay đưa trở về New Delhi những kiều dân Ấn Độ mắc kẹt tại Kathmandu. Các chuyến khác sẽ tiếp tục tới ngày hôm nay.