CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Năm, 23 tháng 4, 2015

“Những con sói đêm”: Cuộc đấu mới giữa Nga với Mỹ-NATO

Đoàn xe thiết giáp Mỹ diễu hành xuyên châu Âu,chuyến đi xuyên 6 nước của đoàn xe mô-tô Nga đã trở thành biểu tượng mới của sự đối đầu Nga-Mỹ-NATO.

Ngày 21-4, Thủ tướng Czech Bohuslav Sobotka đã mô tả cuộc hành trình từ Moscow tới Berlin của các thành viên câu lạc bộ đua mô-tô “Những con sói đêm” (Night Wolves) là sự đáp trả của Nga đối với chuyến hành trình “về nguồn” của đoàn xe thiết giáp Mỹ, diễu hành qua 6 nước Đông Âu.
Ông Sobotka cho rằng, cuộc chạy xe đường trường của các tay đua “Night Wolves” xuyên qua 6 nước châu Âu nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng phát xít là câu trả lời của Nga đối với hành trình theo cùng tuyến đường của đoàn xe thiết giáp Mỹ cuối tháng 3 vừa qua.

"Tôi nghĩ hoàn toàn không phải là ngẫu nhiên mà ngay sau khi đoàn xe quân sự Mỹ đi qua lãnh thổ các quốc gia này, thì trên cùng một tuyến đường đó sẽ xuất hiện các tay đua mô tô Nga" - Thủ tướng Sobotka tuyên bố.
Ông này nói thêm rằng hoạt động của "Những con sói đêm" “gần như là một sự đáp trả mang tính khiêu khích” cuộc diễu hành của đoàn xe thiết giáp Mỹ. Tuy nhiên, nếu họ thực hiện đúng các thủ tục nhập cảnh thì không thể cấm được.
Tổng thống Nga Putin trong một cuộc diễu hành với đoàn đua
Tổng thống Nga Putin trong một cuộc diễu hành với đoàn đua "những con sói đêm"
Vừa qua, để bảo đảm an toàn cho đoàn xe thiết giáp Mỹ, Cộng hòa Czech đã ban hành lệnh cấm công dân của mình ném cà chua và trứng vào đoàn xe Mỹ đi qua lãnh thổ đất nước, những ai không tuân theo quy định pháp luật này sẽ có thể phải ngồi tù đến ba năm.
Trong ba ngày có tới 118 phương tiện, thiết bị, chủ yếu là thiết giáp của Mỹ đi qua nước này. Chuyến hành trình của đoàn thiết bị quân sự sẽ trở thành "cuộc diễu hành chiến thắng", qua đó quân đội Mỹ "cố gắng gây ấn tượng với người dân địa phương về sức mạnh quân sự của họ.
Cùng với Cezch, chính giới Ba Lan cũng không chờ đợi các tay đua mô tô từ Câu lạc bộ "Những con sói đêm" của Nga. Thủ tướng Ba Lan Ewa Kopacz gọi cuộc hành trình bằng mô-tô đến Berlin của “Night Wolves” là hành vi "khiêu khích đặc biệt".
Bà Thủ tướng tuyên bố nếu cuộc chạy xe gây phiền hà bất kỳ cho dân Ba Lan, thì các thành viên của đoàn sẽ bị trừng phạt. Ngoại trưởng Ba Lan Grzegorz Schetyna và Bộ trưởng Nội vụ Teresa Piotrowska sẽ báo cáo với Chính phủ về tình hình trong thời gian cuộc chạy xe.
Thủ lĩnh Alexander Zaldostanov của
Thủ lĩnh Alexander Zaldostanov của "những con sói đêm" (đi đầu), một trong số những nhân vật bị Mỹ cấm nhập cảnh
Thủ tướng Ba Lan Ewa Kopacz tuyên bố, theo thông tin mà bà có, lãnh đạo Câu lạc bộ "Những con sói đêm" đã không thèm nộp giấy tờ để xin visa Đức và bà không rõ các tay đua khác trong đoàn có thị thực hay chăng.
Trả lời cho câu hỏi, chính quyền Ba Lan liệu có định ngăn chặn không cho các tay đua xe nhập cảnh vào lãnh thổ Ba Lan, bà Kopacz nói rằng quyết định cuối cùng về vấn đề này thuộc trách nhiệm của Hải quan.
Trong khi đó, người tổ chức chuyến đi Andrei Bobrovsky nhấn mạnh, sự kiện này hoàn toàn không mang động cơ chính trị, mà đơn thuần chỉ để kỷ niệm chiến thắng vĩ đại của Hồng quân Liên Xô. Theo ông Bobrovsky, nhiều người châu Âu rất muốn tham gia vào chuyến hành trình xuyên châu Âu này.
Trước đó, các đại diện của cộng đồng người dùng mô tô Ba Lan cũng đã lên tiếng ủng hộ ý tưởng của các tay đua Nga và tuyên bố họ sẵn sàng đảm bảo an toàn cho chuyến đi của các tay đua mô tô Nga trên khắp lãnh thổ đất nước.
Binh lính trong đoàn xe thiết giáp của Mỹ
Binh lính trong đoàn xe thiết giáp của Mỹ
Được thành lập năm 1989, "Những con sói đêm" là câu lạc bộ mô-tô duy nhất ở Nga từ nhiều năm nay với trên 5.000 thành viên và gần 40 hội đoàn trải khắp Đông Âu. “Night Wolves” được Tổng thống Nga V.Putin rất ưa thích, ngược lại, các tay đua này cũng rất trung thành với ông Putin.
Từ ngày 25 tháng 4 đến ngày 9 tháng 5, thủ lĩnh Alexander Zaldostanov, một trong số những nhân vật bị Mỹ cấm nhập cảnh và các tay đua xe của câu lạc bộ sẽ thực hiện kế hoạch tổ chức đoàn diễu hành bằng mô-tô đến Berlin để vinh danh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng phát-xít Đức.
Theo kế hoạch, chuyến hành trình sẽ kéo dài 2 tuần với chặng đường dài 6.000 km. Đoàn xe sẽ xuất phát từ thủ đô Moscow của Nga vào ngày 25-4, đi qua Belarus, Ba Lan, Cộng hòa Cezch, Slovakia, Austria (Áo) và kết thúc hành trình tại thủ đô Berlin của Đức đúng vào ngày 9/5.
Trong cuộc hành trình, đoàn môtô sẽ tới thăm các đài tưởng niệm chiến tranh, thăm trại tập trung Auschwitz ở Ba Lan và Dachau ở Đức, cũng như Công viên Treptower, nơi có đài tưởng niệm các chiến sĩ Hồng quân Liên Xô, ở thủ đô Berlin.
Còn chuyến hành trình “Dragoon Ride” của đoàn xe thiết giáp Mỹ bắt đầu từ ngày 21-03 đến ngày 01-04 với tổng hành trình dài 1.100 dặm (khoảng 1.770km), qua 6 quốc gia đông Âu, giáp biên giới với Nga.
Tham gia đoàn xe này gồm có binh lính Mỹ thuộc Trung đoàn kỵ binh số 2, với sự hộ tống của các xe bọc thép chiến đấu 8 bánh Stryker, trong khi Lữ đoàn chiến đấu đường không số 12 của lục quân Mỹ sẽ yểm trợ trinh sát đường không.
Đoàn xe quân sự Mỹ sẽ đón các binh lính từ nhiều địa điểm huấn luyện khác nhau ở Estonia, Litva và Ba Lan và chuyển họ qua Latvia, Cộng hòa Cezch và cuối cùng đến căn cứ Rose ở Vilseck, Đức.
Đoàn xe được triển khai sau các cuộc diễn tập kéo dài nhiều tháng, trong khuôn khổ Chiến dịch “giải pháp Đại Tây Dương” (Operation Atlantic Resolve) được coi là hành động thể hiện cam kết bảo đảm an ninh của Mỹ với đồng minh NATO, đặc biệt là Ba Lan và 3 nước Baltic là Estonia, Latvia và Litva
Nhật Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét