Phát biểu tại buổi gặp với học sinh và sinh viên tham gia đoàn thám hiểm trẻ Bắc Cực hôm 21.4, ông Rogozin cho biết, nhà máy Sevmash của Nga đang sản xuất tàu ngầm với số lượng tương đương những năm xuất sắc nhất thời Liên Xô.

Nhà máy đóng tàu Sevmash nằm ở thành phố cảng Severodvinsk, Biển Bạch Hải. Sevmash sản xuất hai loại tàu ngầm hạt nhân là tàu ngầm chiến lược lớp Borei và tàu ngầm đa dụng lớp Yasen. Trong những năm gần đây, 3 tàu ngầm lớp Borei và 1 tàu lớp Yasen đã được biên chế cho Hải quân Nga.

Các tàu ngầm lớp Borei dài 170 mét, có thể lặn sâu 450 mét và di chuyển với tốc độ lên đến 54km/h khi lặn. Cùng với bệ phóng tên lửa đạn đạo, tàu còn được trang bị ống phóng ngư lôi 533mm và hệ thống tên lửa chống ngầm RPK-2 Viyuga. Mỗi tàu có 107 thuỷ thủ và sĩ quan, được trang bị buồng cứu hộ nổi để sơ tán toàn bộ thuỷ thủ đoàn trong trường hợp khẩn cấp.

Các tàu ngầm lớp Borei sẽ tạo thành cơ sở của lực lượng hạt nhân chiến lược Nga đến những năm 2030. Mỗi tàu có thể mang theo 16 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava với tầm bắn trên 10.000km. Mỗi tên lửa Bulava được trang bị 6 đầu đạn đa phân hướng MIRV siêu việt.

Theo học thuyết hải quân Nga, tàu ngầm lớp Yasen sẽ là xương sống của hạm đội tàu ngầm hạt nhân đa năng. Nhà máy Sevmash sẽ đóng 8 tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen, trang bị tên lửa hành trình, phù hợp với chương trình vũ trang của Nga đến năm 2020.

Nhà máy này cũng đang đóng 3 tàu ngầm chiến lược lớp Borei-A thuộc dự án 995A, và 3 tàu ngầm đa năng Yasen-M thuộc dự án 855M.