CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Tư, 1 tháng 4, 2015

Sợ làm bia đỡ đạn cho quân Kiev, dân Ukraine trốn lính

bia tap ban cho phien quan
Quân đội Ukraine tại miền Đông.

Quân đội chính phủ liên tiếp thua trận trong các cuộc giao chiến với phe ly khai trước khi lệnh ngừng bắn được ban hành cách đây không lâu. Người dân Ukraine không mấy tin tưởng vào năng lực tác chiến của các đơn vị quân đội, và lo sợ sẽ trở thành bia đỡ đạn cho quân Kiev nếu tham gia vào các hoạt động quân sự của Kiev tại miền đông. 

Hơn 70% những người trẻ tuổi tại một số khu vực của Ukraine đang tìm cách trốn tránh nghĩa vụ quân sự theo yêu cầu của đất nước, khi họ lo sợ bị Kiev điều động đến các vùng xung đột tại miền đông nam Ukraine. Khả năng chiến đấu yếu kém của quân đội chính quy  trong các cuộc giao chiến với lực lượng nổi dậy đã tạo ra tâm lý chiến đấu đồng nghĩa với thua trận, đầu hàng và cái chết cho nhiều thanh niên.
 Chỉ có khoảng một phần tư người dân Ukraine ở độ tuổi nhập ngũ cho biết, họ vẫn sẵn sàng thực hiện tòng quân nếu bị gửi đến các khu vực giáp ranh với Donetsk và Lugansk. “Khoảng 25% các tân binh muốn được tham chiến tại miền đông, trong khi phần lớn còn lại bị bắt buộc phải thực hiện theo yêu cầu của chính phủ,” một tờ báo địa phương nhận định.
Khu vực Lviv cũng diễn ra các trường hợp tương tự, hầu hết thanh niên đều không muốn tham gia chiến đấu với phe ly khai nếu phải gia nhập quân đội theo luật nghĩa vụ quân sự. Các tân binh thực sự chưa sẵn sàng để phục vụ trong quân đội và nghĩ rằng mình có thể trở thành bia đỡ đạn Kiev, các phương tiện truyền thông tại Lviv đưa tin.
Tuy nhiên, tại  Kiev, tình hình dường như khả quan hơn nhờ các chính sách tuyên truyền của nhà nước. Nhưng vẫn có một lượng lớn người trong độ tuổi nhập ngũ tìm cách trốn tránh nghĩa vụ. Họ lẫn trốn bên trong các trường học và không chịu đăng ký tham gia quân đội theo yêu cầu.
Đại diện của cơ quan nhập ngũ đã buộc phải xông vào ký túc xá sinh viên để bắt giữ những ai trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Tuần trước, các quan chức cùng nhân viên an ninh đã kiểm tra một ký túc xá của Đại học Bách khoa Kiev (KPI).
“Họ xông vào phòng, buộc chúng tôi phải ký vào những giấy tờ kêu gọi nhập ngũ. Trong trường hợp ai đó chống lại, họ đe dọa sẽ đưa chúng tôi đến văn phòng tuyển dụng bằng biện pháp mạnh,” một sinh viên KPI cho biết.
Trước đó, các sinh viên KPI đã đăng tải một đoạn video trên Youtube, cho thấy các quan chức đại diện của văn phòng tuyển dụng Solomensky và cảnh sát Ukraine, bất ngờ khám xét ký túc xá của trường.
Theo Phó Ủy viên văn phòng tuyển dụng Solomensky, Alexander Mayborda, các biện pháp đó là cần thiết đối với những sinh viên trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, luật sư cho rằng các nhân viên an ninh không được phép còng tay và dẫn dắt họ về trụ sở.
Tháng 4.2014, chính quyền Ukraine đã tiến hành một loạt các hoạt động quân sự chống lại phiến quân nổi dậy tại miền đông. Nhưng phần lớn các chiến dịch do Kiev đề xuất đều thất bại trước thái độ cứng rắn của quân ly khai, đặc biệt là cuộc tháo chạy tán loạn của quân đội chính phủ khỏi Debaltseve trước đó. Vì vậy, những người trẻ tuổi lo lắng họ sẽ được điều động đến các khu vực đặc biệt nếu tòng quân.
Hàn Giang (theo RIA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét