CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Hai, 30 tháng 3, 2015

Loại Kolomoiskyi, Poroshenko bị Pravyi Sector dọa 'Maidan mới đẫm máu hơn'

 Tổng thống Poroshenko đã mời Dmitry Yarosh vào Bộ Quốc phòng nước này nhưng thủ lĩnh Pravyi Sector đáp lại bằng lời đe dọa “sẽ có Maidan mới đẫm máu hơn”. 

Tổng thống Poroshenko tìm cách triệt hạ sức mạnh của Kolomoiskyi
Trong cuộc phỏng vấn với một tờ báo địa phương ngày 26-3 vừa qua, cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine, ông Anton Gerashchenko cho biết, đương kim Tổng thống Poroshenko đã đề xuất sắp xếp một vị trí trong Bộ Quốc phòng cho thủ lĩnh nhóm cực đoan “Khu vực cánh hữu” (Pravyi Sector) Dmitry Yarosh.
Ông Gerashchenko xác nhận rằng, Yarosh đã nhận được đề nghị từ phía Tổng thống Poroshenko về việc sắp xếp một vị trí trong Bộ Quốc phòng cho thủ lĩnh Pravyi Sector. Trước đây ông Yarosh đã bị thương ngoài mặt trận nên quân đội nước này “hoan nghênh ông Yarosh trở thành một công chức”.
Gerashchenko nói thêm, ông nhận thấy rằng, Dmitry Yarosh cảm thấy khá chán khi làm một Đại biểu Quốc hội. Và Bộ Quốc phòng nước này rất vui mừng khi ông này bắt tay với bên quân đội để lập ra một đơn vị tình nguyện giống như ở Estonia, Phần Lan và Thụy Sỹ.
Nhóm Pravyi Sector đã được lập ra trong cuộc biểu tình đường phố Maidan ở Kiev hồi năm ngoái và nhanh chóng trở thành nhân tố chính trong phong trào biểu tình này. Thủ lĩnh Pravyi Sector Yarosh là người có quan điểm chống Nga cực đoan.
Trong chính biến ở quảng trường Độc Lập ở Kiev, tỷ phú Kolomoiskyi là người chịu trách nhiệm tổ chức, cung cấp tiền bạc, vũ khí cho các nhóm này hoạt động. Sau khi chính quyền lâm thời hậu Maidan lên nắm quyền, ông này được bổ nhiệm làm Thống đốc vùng Dnepropetrovsk.
Khi xung đột quân sự nổ ra giữa phe ly khai miền đông Ukraine với quân chính phủ, tỷ phú này đã thành lập tiểu đoàn tiễu phạt Donbass, dựa trên cơ sở những thành viên cốt cán của Pravyi Sector. Bởi vậy, Tiểu đoàn Donbass còn được coi là cánh quân sự của Tổ chức này.
Với sự hậu thuẫn của Tổ chức dân tộc cực đoan “Khu vực cánh hữu” và 4 tiểu đoàn tiễu phạt Donbass, Azov, Dnepr-1 và Dnepr-2 với hàng nghìn quân, thanh thế của nhà tài phiệt Kolomoiskyi ngày một lớn, biến ông ta thành thủ lĩnh của các “sứ quân địa phương”.
Tổng thống Poroshenko tìm cách triệt hạ sức mạnh của Kolomoiskyi
Tổng thống Poroshenko tìm cách triệt hạ sức mạnh của Kolomoiskyi
Ông này cũng được coi là “kẻ đứng trên luật pháp Ukraine” với lời giải thích khôi hài là “Hiến pháp cấm công dân mang quốc tịch kép nhưng không quy định cấm mang… 3 quốc tịch”, khi ông ta bị cáo buộc có cả hộ chiếu của của Israel và Cyprus.
Hành động này của Kolomoiskyi đã khơi mào cho xu thế nhận thêm quốc tịch để tạo “bãi đáp an toàn” của các chính khách Ukraine mà tiêu biểu là Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk vừa nhận thêm quốc tịch Canada vào đầu tháng 3 vừa qua, phớt lờ những quy định của Hiến pháp.
Rõ ràng, ông Poroshenko hiểu rằng, để diệt trừ tận gốc hậu hoạn thì phải diệt hết những vây cánh của Kolomoiskyi, đặc biệt là những “băng nhóm tội phạm” dưới trướng ông ta (chỉ các tiểu đoàn tiễu phạt đang chiến đấu ở miền đông) và những phần tử Pravyi Sector đang hiện diện khắp nước dưới cái lốt tự vệ.
Bởi vậy, hành động cách chức Kolomoisky là nhằm tước đoạt quyền lực, loại bỏ quyền điều khiển 2 doanh nghiệp dầu mỏ và khí đốt Ukrtransnafta và Ukrnafta là cú đòn vào kinh tế, còn việc dụ dỗ Dmitry Yarosh vào Bộ Quốc phòng là muốn tách rời nhánh quân sự với nhà tài phiệt này.
Có thể nhận định được rằng, Tổng thống Poroshenko đang tiến hành hàng loạt biện pháp để tìm cách triệt hạ sức mạnh của Kolomoisky mà biện pháp thứ 3 là yếu tố quyết định đến thành bại trong cuộc đối đầu giữa Tổng thống Ukraine và vị Thống đốc thất sủng nhưng thế lực rất lớn.
Nếu còn nắm được đội quân bản bộ thì rất có thể nhà cựu Thống đốc này sẽ gây ra một cuộc binh biến hoặc phát động phong trào ly khai Dnipropetrovsk với chính quyền trung ương ở Kiev mà nòng cốt là những tiểu đoàn tiễu phạt không tuân lệnh của bất cứ ai.
Pravyi Sector đe dọa "sẽ có Maidan mới đẫm máu hơn"
Mới đầu tháng 4-2014, Pravyi Sector còn là tội phạm của Ukraine, chính quyền nước này đã tính đến việc tước vũ khí, cấm tổ chức dân tộc cực đoan mang tên "Khu vực cánh hữu” này hoạt động, vì đã tấn công, uy hiếp Verkhovna Rada (Quốc hội) vào đêm rạng sáng 28-03.
Dmitry Yarosh - lãnh đạo tổ chức dân tộc cực đoan Pravyi Sector
Dmitry Yarosh - lãnh đạo tổ chức dân tộc cực đoan Pravyi Sector
Khi đó, Cao ủy Ngoại giao EU là bà Catherine Ashton đã lên án hành động “uy hiếp nền dân chủ”, kêu gọi "Pravyi sector” nhanh chóng đầu hàng, nộp vũ khí cho chính quyền. Thế nhưng, sang đến tháng 5, lực lượng này đã là nòng cốt trong lực lượng tiễu phạt Donbass.
Thời gian sau đó, ngoài Dmitry Yarosh, các thành viên cốt cán của những tiểu đoàn tiễu phạt đã lần lượt leo lên những vị trí cao hơn hay lọt vào quốc hội nước này do những thành tích trong cuộc chiến với lực lượng ly khai miền đông.
Ví dụ như Igor Mosiychuk, nguyên tiểu đoàn phó tiểu đoàn Azov hiện là Nghị sĩ Verkhovna Rada của Đảng Cấp tiến Ukraine, chỉ huy trưởng tiểu đoàn Dnepr-1 (Dnipro-1) Yury Bereza cũng là nghị sĩ quốc hội.
Việc leo lên những chức vụ cao hơn khiến họ ngày càng lộng quyền hơn, không những coi các quan chức Bộ Quốc phòng và Bộ Nội vụ không ra gì mà những phần tử này cũng chẳng nể nang gì Tổng thống và Thủ tướng.
Ví dụ như vào ngày 17-8-2014, người đứng đầu nhóm này đã ra tối hậu thư cho Tổng thống Poroshenko về việc phải sa thải một số quan chức trong Bộ Nội vụ và ngay lập tức thả những nhà hoạt động chủ nghĩa dân tộc.
Hay vào cuối tháng 1 vừa qua, tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn tiễu phạt Donbass Semyon Semenchenko đã gây sức ép lên Tổng thống Poroshenko đòi sa thải Tổng tham mưu trưởng Victor Muzhenko bởi những thất bại trên chiến trường, trong bối cảnh quân đội đã “xuất hiện nhiều chỉ huy giỏi”.
Thời gian gần đây, các tiểu đoàn tiễu phạt liên tiếp kéo quân về Kiev chống giải thể, đòi quyền lợi và đã không ít lần bóng gió về một cuộc binh biến. Càng ngày, thế lực của Kolomoiskyi và những tay chân của ông ta càng trở lên mạnh hơn, nếu không kiềm chế ngay ắt sinh hậu hoạn.
Tiểu đoàn Donbass được coi là cánh quân sự của Pravyi Sector
Tiểu đoàn Donbass được coi là cánh quân sự của Pravyi Sector
Hành động mới Yarosh vào Bộ quốc phòng của Tổng thống Ukraine là nhằm mua chuộc chỉ huy của nhóm cực đoan dưới trướng cựu Thống đốc Kolomoiskyi, chặt đứt hết vây cánh quận sự của ông này, đề phòng một cuộc chính biến hay một phong trào ly khai có thể nổ ra.
Tuy nhiên, ông Poroshenko đã không đạt được mục đích này.
Đáp lại lời mời của Tổng thống, Yarosh không những không nhận lời mà còn đưa ra lời cảnh báo sắc lạnh. Nhà lãnh đạo  Pravyi Sector bóng gió nhắn nhủ ông Poroshenko rằng, nếu phong trào Maidan mới xảy ra, nó có thể sẽ đẫm máu hơn Maidan thời Yanukovych.
Thông tấn Nga RIA Novosti hôm 30-3 đưa tin dẫn lời ông Yarosh: "Ở Ukraine, mọi thứ đều có thể và thậm chí có khả năng xảy ra nhiều Maidan hơn. Mọi người đều có phẩm giá của mình. Và khi sức chịu đựng của họ đi tới giới hạn, họ sẽ tiến hành các Maidan".
Trong cuộc phỏng vấn với tờ Observer, Yarosh cho biết, những người Ukraine trẻ tuổi có thể tiến hành “nhiều Maidan khác” với vũ khí trên tay chứ không còn “ngồi trong các căn lều tạm bợ và chờ đợi một, hai tháng, vẫy đèn pin và hát những bài hát cũ như Maidan lần trước.
Theo lời Yarosh, Pravyi Sector muốn duy trì nhà nước hiện nay, nhưng cũng muốn loại bỏ cái ông ta gọi là "ký sinh trùng uống máu người dân". Đã không ít lần, Yarosh chỉ trích ông Poroshenko không biết lãnh đạo đất nước, quá phụ thuộc vào ý kiến của nước ngoài.
Việc lãnh đạo Tổ chức dân tộc cực đoan này từ chối “hoạt động trong khuôn khổ” báo hiệu tình hình không hề khả quan đối với Tổng thống Poroshenko trong cuộc đối đầu với tỷ phú Kolomoisky nói riêng và các “sứ quân địa phương” nói chung.
Dự đoán, tình hình chính trị Ukraine trong thời gian tới sẽ có những bất ổn và diễn biến khó lường.
  • Thiên Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét