CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2014

Ukraine “phản pháo” vụ Nga công nhận nhà nước “Novorossiya”

Bộ Ngoại giao Ukraine đưa ra khuyên các đồng nghiệp Nga hãy tìm kiếm “nhà nước Novorossiya” ở vùng Viễn Đông sau khi Bộ Ngoại giao Nga lần đầu tiên sử dụng thuật ngữ “Novorossiya” để nói về hai tỉnh Donetsk và Lugansk thuộc miền Đông Ukraine.
 Bộ Ngoại giao Ukraine khuyên Nga tìm "nhà nước Novorossiya” ở vùng Viễn Đông". Ảnh minh họa: Tổng thống Nga Putin xem bản đồ.



Cụ thể, Bộ Ngoại giao Ukraine mỉa mai đề xuất của Bộ Ngoại giao Nga rằng, “một cuộc đối thoại trực tiếp giữa giới chức Kiev và các nhà lãnh đạo của Novorossiya cần phải được tổ chức”.

“Chúng tôi đã tìm hiểu về đối tượng mà họ (Bộ Ngoại giao Nga) thúc giục chúng tôi đối thoai… Cám ơn Wikipedia đã cho câu trả lời. Đó là một ngôi làng ở Nga do người Ukraine lập nên vào năm 1893”, Bộ Ngoại giao Ukraine đăng thông điệp trên trang Facebook cho biết. 

Theo Wikipedia, làng Novorossiya nằm ở huyện Shkotovsky thuộc khu vực Primorsky Krai của Nga. Ngôi làng này được thành lập bởi những người gốc ở Chernihiv (Ukraine). Tính đến năm 2010, dân số làng Novorossiya vào khoảng 479 người. 

“Nếu người dân trong làng (Novorossiya) muốn tổ chức đối thoại với quê hương lịch sử của họ, chúng tôi rất vui lòng hỗ trợ sáng kiến đó”, Bộ Ngoại giao Ukraine nhấn mạnh.

Trước đó, hãng Unian của Ukraine đưa tin, Bộ Ngoại giao Liên bang Nga đã lần đầu tiên sử dụng thuật ngữ “Novorossiya” để nói về hai tỉnh Donetsk và Lugansk thuộc miền Đông Ukraine, vốn đang nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng ly khai địa phương.

Ngày 25.9, Bộ Ngoại giao Nga thông báo về cuộc thỏa luận giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ", trong đó các bên đã thảo luận về việc tổ chức cuộc đối thoại trực tiếp giữa chính quyền Kiev và các nhà lãnh đạo Novorossiya”.
“(Ông) Sergei Lavrov và (ông) John Kerry đã thảo luận tình hình ở Ukraine trong bối cảnh các bên đang nỗ lực để đi tới thỏa thuận ngừng bắn bền vững trong khu vực Đông - Nam của Ukraine, cũng như tiến tới các cuộc đối thoại trực tiếp giữa giới chức Kiev và các nhà lãnh đạo của Novorossiya nhằm thực thi các thỏa thuận hòa bình trên cơ sở các sáng kiến Minsk của Tổng thống Nga Vladimir Putin”, Unian dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.
Unian phân tích, thuật ngữ “Novorossiya” được sử dụng một cách cố ý và không có dấu ngoặc kép.
Cũng theo Unian, trước cuộc gặp với Kerry, ông Lavrov gọi cuộc xung đột tại Đông – Nam Ukraine là cuộc nội chiến.
Trong một động thái liên quan, ngày 26.9, chính quyền Ukraine thông báo, giai đoạn 1 của kế hoạch xây tường ngăn biên giới giữa nước họ với Nga sẽ xong vào ngày 30.9.

Binh lính Ukraine lập công sự tạm trên khu vực gần biên giới với Nga.

 Trước đó, ngày 3.9, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk tuyên bố bắt đầu xây dựng một "bức tường biên giới thực sự" với Nga, dọc theo biên giới dài 2.295 km giữa hai nước.
Chính phủ Kiev đã phân bổ khoảng  7,7 triệu USD cho việc xây dựng tường rào biên giới  Nga - Ukraine.

Nga phản ứng rất mạnh mẽ với việc xây dựng tường dọc biên giới hai nước. Người phát ngôn của Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matviyenko cáo buộc, ý định của Ukraine là "dã man" và "đáng ghê tởm". 
Nga cảnh báo rằng việc xây dựng tường như vậy đi ngược lại xu thế của thế giới là thiết lập những vùng biên giới hòa bình, tự do.
Người phụ trách vấn đề Khoa học và Công nghệ của Duma Quốc gia Nga, Mikhail Degtyaryov đã chuẩn bị kháng cáo chuyện Ukraine xây tường dọc biên giới lên Bộ Tài nguyên và Sinh thái Nga cũng như Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên.

Trong khi đó, cùng ngày (26.9), Cố vấn chính sách đối ngoại Yuri Ushakov trong Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko đã thảo luận về khả năng tổ chức một cuộc gặp với sự tham dự của một trong hai nhà lãnh đạo Đức hoặc Pháp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét