CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2014

Tin thế giới 18h30: Nga quyết khuất phục Ukraine, Mỹ quyết diệt ISIS

Mỹ xác định danh tính kẻ khủng bố thuộc lực lượng ISIS chặt đầu 2 nhà báo nước này; Công nghệ chống tàng hình của Trung Quốc có thể vô hiệu hóa khả năng tàng hình của chiến đấu cơ Mỹ; ...
Nga - Ukraine:
*Hôm 25/9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết ông sẽ đệ trình bản kế hoạch khái quát cải cách xã hội và kinh tế để Kiev trở thành một thành viên của Liên minh châu Âu (EU) trong 6 năm tới.
“Tôi sẽ trình bày quan điểm của mình về sự phát triển của Ukraine cũng như chiến lược cho tới năm 2020”, Reuters dẫn lời ông Poroshenko phát biểu trong buổi họp báo cuối ngày 25/9. 

“Bản chiến lược bao gồm 50 chương trình cải cách riêng biệt, chuẩn bị cho kế hoạch gia nhập EU của Ukraine trong vòng 6 năm”, Tổng thống Poroshenko nói thêm.  
Các nhà phân tích nước ngoài và tại Ukraine nhận định Kiev cần tiến hành những cải cách chính trị và kinh tế sâu rộng để cải thiện chính quyền tham nhũng và yếu kém suốt những năm qua, mới có cơ hội gia nhập EU.
Trạm bơm khí đốt mới "East Poltava"ở gần thành phố Poltava tại Ukraine. 
*Thủ tướng Ukraine hôm 25/9 cáo buộc Nga đang nỗ lực đóng băng Ukraine khi mùa đông đang đến gần bằng cắt nguồn cung khí đốt tự nhiên và xem đây như một loại vũ khí để buộc Kiev phải khuất phục.
"Họ muốn chúng tôi chết cóng. Đây là con át chủ bài trong tay Nga. Do đó, không cần tấn công quân sự, không cần triển khai quân đội chống lại Ukraine, họ cũng đã có con át chủ bài khác đó là năng lượng. Mục đích cuối cùng của Nga đã được tính toán để sắp đặt một cuộc chiến băng giá tại Ukraine", Reuters dẫn lời Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk phát biểu trong buổi phỏng vấn bên lề cuộc họp tại Đại hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tại New York hôm 25/9. 
Kể từ hồi tháng Sáu, tập đoàn năng lượng do chính phủ Nga điều hành Gazprom đã cắt nguồn cung khí đốt cho Ukraine bởi Kiev chưa thanh toán hàng loạt hóa đơn còn nợ. 
Trong khi đó, một quan chức Mỹ cho hay trong thời gian tới, Mỹ sẽ không cung cấp vũ khí cho Ukraine nhưng trong tương lai xa, khả năng Mỹ sẽ có quyết định khác. 
*Theo Andrei Piontkovsky, nhà phân tích chính trị Học viện Khoa học Nganếu châu Âu không chặn Nga ở Ukraine thì Moscow sẽ di chuyển sang các nước Baltic và Ukraine chỉ là một phần trong kế hoạch lớn.
Ông Andrey Piontkovsky cho rằng, phương Tây có thể chặn Tổng thống Nga Vladimir Putin và khái niệm "Thế giới Nga" của ông ở Ukraine bằng các biện pháp kinh tế và chính trị mặc dù cho đến nay Nga đã dành được nhiều thành quả bằng việc sử dụng vũ lực ở Ukraine như sáp nhập bán đảo Crimea và ly khai ủng hộ Nga đang kiểm soát nhiều vùng ở miền Đông nước này.
*Nhìn bằng mắt thường, các cuộc trao đổi tù binh giữa quân đội Kiev và phe ly khai miền đông diễn ra khá công bằng dưới sự giám sát của tổ chức OSCE. Song, ẩn sau hành động này còn rất nhiều nghi vấn.
Trong khi, phe ly khai thân Nga tại miền đông Ukraine đã bắt giam rất nhiều tù binh để tiến hành trao đổi với chính phủ Kiev. Song, phía chính phủ Ukraine lại bị thiếu người để có thể trao trả ngang bằng với phe ly khai. Do đó, họ đã tận dụng những người phụ nữ, đàn ông và thiếu niên trong trang phục quần áo cũ nát rách rưới bị giam ở các nhà tù để biến thành tù binh trao cho quân ly khai miền đông.  
Thực thế, những người này chưa từng đứng vào hàng ngũ chiến đấu của quân ly khai miền đông Ukraine và cũng không hề biết rằng họ được biến thành tù binh để trao cho phe nổi dậy. 
Mỹ - Pháp - ISIS:
*Hôm 25/9, Thủ tướng Iraq thông báo quốc gia này đã nhận được nguồn tin tình báo "đáng tin cậy" về việcISIS lên kế hoạch tấn công nhà ga tàu điện ngầm tại Paris và Mỹ.
Thủ tướng Haider al-Abadi cho hay ông đã nhận được thông tin trên vào sáng 25/9 từ các tay súng bị bắt tại Iraq. 
Tuy nhiên, hai quan chức an ninh cấp cao của Mỹ khẳng định Washington chưa nhận được bất cứ thông tin nào liên quan tới mối đe dọa như Tổng thống Iraq công bố. Theo Sở cảnh sát thành phố New York, sau khi nhận được lời cảnh báo của Tổng thống Abadi, họ đã liên lạc với FBI và một số cơ quan khác để xác nhận về mối đe dọa. 
Đội hình tiêm kích F-18E Super Hornets của Hải quân Mỹ. 
*Các nhà hoạt động chống chiến tranh đã tổ chức một cuộc biểu tình khẩn cấp tại Downing Street vào chiều 25/9 sau khi Tổng thống David Cameron tuyên bố Anh sẵn sàng “tham gia không kích” ISIS.
Theo Liên minh chống chiến tranh, tổ chức với hàng triệu ngườu từng tham gia các cuộc biểu tình lớn phản đối chính phủ Anh tham chiến tại Iraq năm 2003, hành động can thiệp quân sự của phương Tây sẽ chỉ “đổ thêm dầu vào lửa” đối với tình hình hiện nay.
RT đưa tin, Liên minh chống chiến tranh cho rằng căng thẳng giao tranh leo thang là điều khó tránh khỏi bởi hiện nay hàng trăm quân nhân Mỹ đóng quân tại Iraq đã được huy động tham gia làm nhiệm vụ. Trong  khi đó, cựu Thủ tướng Tonny Blair và Trung tướng Graeme Lamb đã hối thúc Thủ tướng đương nhiệm Cameron tăng số lượng lục quân Anh tham chiến. 
*Lầu Năm Góc phủ nhận thông tin dân thường thiệt mạng trong các cuộc không kích ISIS tại Syria và nhấn mạnh những đoạn video trên mạng xã hội về thi thể dân thường dưới những đống đổ nát chỉ là giả mạo. 
Theo RT, hồi đầu tuần này, tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria tuyên bố 8 dân thường bao gồm 3 trẻ em đã thiệt mạng trong các cuộc không kích do Mỹ chỉ huy tại Syria. Trong khi đó, các lực lượng nổi dậy cho hay 11 dân thường đã chết tại Idlib và 5 người khác tại Homs.
Tuy nhiên, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đại tá Steve Warren khẳng định nguồn tin tình báo cùng những hình ảnh thu thập được từ trước và sau các cuộc không kích nhằm tiêu diệt phiến quân ISIS cho thấy không có dân thường nào bị thiệt mạng. 
Theo ông Locklear, việc triển khai các cuộc không kích nhằm tiêu diệt lực lượng khủng bố ISIS tại Iraq và Syria không có nghĩa là chiến lược "tái cân bằng" tại châu Á – Thái Bình Dương của Mỹ bị lãng quên. Theo đó, quân đội Mỹ vẫn tiếp tục thực thi chiến lược này đồng thời tăng cường sự hiện diện và các mối quan hệ phòng thủ tại đây. 
Trong phiên họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 25/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhấn mạnh khả năng các tay súng nước ngoài đổ xô tới Trung Đông. 
*Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tuyên bố đã xác định được phiến quân Nhà nước Hồi giáo (ISIS) che mặt, cầm dao trong video hành quyết hai nhà báo nước này, nhưng từ chối hé lộ danh tính của y. 
"Tôi tin rằng chúng tôi đã xác định được", Reuters dẫn lời giám đốc FBI James Comey nói với một nhóm phóng viên hôm qua. "Tôi sẽ không tiết lộ với các bạn người mà tôi tin đó chính là hắn ta".
Khi được hỏi liệu ông ưu tiên truy bắt kẻ này không, ông Comey khẳng định: "Chúng tôi sẽ làm điều đó và tăng cường nỗ lực mà tôi nghĩ rằng người Mỹ rất muốn và mong đợi chúng tôi thực hiện".
*Hàng trăm người hôm 25/9 tập trung về một ngôi làng nhỏ ở miền nam Pháp để tưởng niệm Herve Gourdel, hướng dẫn viên leo núi vừa bị nhóm phiến quân Hồi giáo Algeria chặt đầu.
Ngoài gia đình và bạn bè của Gourdel, buổi lễ tưởng niệm còn có sự tham dự của nhiều chính trị gia địa phương. Họ đi thành hàng dài trong im lặng qua ngôi làng ở vùng St. Martin Vesubie, miền nam nước Pháp.
"Rất nhiều người tới đây để bày tỏ cảm giác khó hiểu, sự tức giận của họ trước hành động man rợ của nhóm khủng bố", Eric Ciotti, một thành viên trong Quốc hội Pháp, nói.
Ảnh do Bộ quốc phòng Mỹ công bố ngày 25/9 cho thấy nhà máy lọc dầu Gbiebe trước và sau khi bị tấn công. 
*Các nhà máy lọc dầu ở đông Syria, được tổ chức Nhà nước Hồi giáo (ISIS) sử dụng làm nguồn tài chính phục vụ cho các hoạt động khủng bố, bị san phẳng dưới hỏa lực của tên lửa Mỹ. 
Bộ Quốc phòng Mỹ hôm qua công bố video và những hình ảnh trước, trong và sau các cuộc không kích vào các nhà máy lọc dầu Jeribe, Gbiebe và Mayadin của IS đêm 24/9, đêm thứ ba kể từ khi chiến dịch bắt đầu.
Chiến đấu cơ F-15 đảm nhiệm trọng trách này thành công khi san phẳng và thiêu trụi các cơ sở.
Trung Quốc:
*Sự phát triển trong công nghệ chống tàng hình của Trung Quốc có thể sớm làm vô hiệu hóa khả năng tàng hình của máy bay chiến đấu F-22 (Mỹ) và máy bay không người lái tàng hình Neuron (châu Âu), Huanqiu, trang web của tờ Thời báo Hoàn Cầu khẳng định.
Radar thụ động DWL002 của Trung Quốc.
Được trưng bài tại Triển lãm điện tử quốc phòng quốc tế Trung Quốc lần thứ 9 tại Bắc Kinh hồi tháng 5 là radar thụ động DWLOO2 của Trung Quốc, được cho là có tầm hoạt động 500 km và có thể bao phủ toàn bộ không phận.
"Radar sẽ được sử dụng chủ yếu cho phòng thủ và trinh sát ven biểu trong các môi trường điện từ phức tạp, với khả năng phát hiện, định vị, theo dõi bức xạ trên mặt đất, trên không và trên biển trong tầm hoạt động của nó", Huanqiu viết.
*Bốn học sinh tiểu học đã thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng dao tại tỉnh Quảng Tây, miền nam Trung Quốc vào sáng nay 26/9.
Vụ tấn công xảy ra vào lúc 6h20 sáng giờ địa phương tại trường tiểu học Gupu ở thị trấn Pingshan, huyện Lingshan thuộc khu tự trị Choang Quảng Tây.
Giới chức địa phương cho hay một người đàn ông trung niên đã cầm dao tấn công 4 em nhỏ trong khi các em đang trên đường tới trường.
Vụ tấn công khiến 3 học sinh thiệt mạng tại hiện trường và 1 em qua đời tại bệnh viện gần đó.
Thủ phạm đã bỏ trốn và cảnh sát đang truy lùng người đàn ông này.
*40 kẻ nổi loạn đã bị các lực lượng chức năng Trung Quốc tiêu diệt hôm 21/9 vừa qua tại Tân Cương, sau khi hàng loạt vụ nổ liên hoàn làm rung chuyển khu vực đầy bất ổn này.
Trong ngày 21/9, 6 dân thường, 2 cảnh sát và 2 phụ tá cảnh sát đã thiệt mạng do các vụ tấn công xảy ra tại huyện Luntai của Tân Cương. Ngoài ra còn có 54 dân thường bị thương, trang Tianshan, cổng thông tin của chính quyền khu vực này xác nhận.
Hai “kẻ nổi loạn” đã bị bắt, thông tin cho biết thêm, trong khi nghi phạm chính của các vụ tấn công, có tên Mamat Tursun, đã bị bắn chết.
Trước đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc chỉ đưa tin có 2 người thiệt mạng sau các vụ tấn công nêu trên
MINH THU (tổng hợp)

1 nhận xét:

  1. Nếu cần đọc thêm tin the gioi mới nhất - nóng nhất trong ngày,ghé thăm website của mình nhé. www.tinthegioi.net

    keywords: tinthegioi | tin the gioi

    Trả lờiXóa