CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 27 tháng 9, 2014

Đạn pháo vẫn nổ vang trời ở vùng “đình chiến” Ukraine

Sau khi thỏa thuận ngừng bắn mới được chính quyền Kiev (Ukraine) và phe ly khai ký ngày 5.9 có hiệu lực, tôi trở lại điểm nóng Donetsk, và sự thật cho đến sáng 26.9, đạn pháo vẫn nổ vang trời ở Donetsk và mạng người ở đây mong manh như giấy.
8 giờ sáng ngày 22.9, tôi đáp chuyến xe từ Odessa về đến thành phố Donetsk, cảm giác đầu tiên thấy mình như người đi lạc, cảnh tượng ở Donetsk hoang vu, thưa vắng bóng người, mùi khét lẹt của thuốc pháo như xộc vào tận não.
Giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở khu vực sân bay Donetsk.
Ngay sau khi lệnh ngừng bắn mới được ký ngày 5.9 ở Minsk, một số gia đình người Việt đã quay về thành phố Donetsk, nhưng chưa kịp bước chân vào nhà, họ đã phải vội vã rời đi bởi xung quanh khu vực họ sống, tiếng bom đạn vẫn gầm thét. Trước khi trở về, người hàng xóm Casa của tôi đã gọi điện thông báo tình hình để tôi chuẩn bị tinh thần, thế nhưng, những gì diễn ra ở Donetsk vẫn khiến tôi bàng hoàng và lo sợ.
Đêm 23.9, có đến 5 lần pháo kích, mỗi lần có khoảng trên dưới 20 quả đạn pháo, nhằm vào Nhà máy Kabel chỉ cách nhà tôi ở chừng 500m, làm rung chuyển và đỏ rực một góc trời. Tuy ngồi trong nhà với 3 lớp kính nhưng vẫn bị ù tai. Mỗi ngày ở lại Donetsk, tôi nhận được rất nhiều những tin nhắn của người thân, bạn bè, dặn dò phải bảo trọng, tránh đi lại bên ngoài nhiều. Dù lo sợ, nhưng chỉ biết cầu mong đạn pháo không rơi trúng vào mình.
Trong bối cảnh, cuộc sống vô cùng khó khăn do khủng hoảng kinh tế, chính trị, cuộc chiến kéo dài, khiến người Việt sống ở miền Đông Ukraine phải gồng mình chèo chống. Tuy một số gia đình sơ tán sang thành phố khác như Odessa, Kharkov đã làm quen dần với cuộc sống mới của họ, nhưng ngày đêm họ vẫn mong ngóng hòa bình để được quay về với quê hương thứ hai mà bao nhiêu năm gắn bó và xây dựng.
Đặc biệt, mối quan tâm hiện nay là đa phần con em ở Donetsk chưa được đến trường. Theo kế hoạch của các trường phổ thông và đại học, ngày 1.10 tới sẽ tổ chức lễ khai giảng bắt đầu năm học mới, trễ hơn so với những trường học khác ở Ukraine một tháng. Thời gian chỉ còn một tuần nữa, nhưng tiếng bom đạn vẫn rơi đều, liệu ngày mong đợi của các cháu có được trở thành hiện thực? Trong khi đó, những gia đình người Việt có con em đã tốt nghiệp đại học, nay về nước đột xuất muốn ở lại Việt Nam tìm việc làm, nhưng vẫn còn vô vàn khó khăn đón đợi.
Ngày 25.9, những thông tin về khả năng đóng cửa biên giới phía Đông Ukraine với Nga đã lan tràn trên các phương tiện truyền thông địa phương. Thông tin này cũng đã được công bố trên trang web của tổng thống, theo đó, ông Petro Poroshenko đã ra sắc lệnh yêu cầu chính phủ của ông xem xét quyết định đóng cửa tạm thời biên giới phía Đông bao gồm các chốt kiểm soát về đi lại trên biển, trên bộ với Nga nhằm ngăn chặn Mátxcơva "can thiệp" vào các vấn đề của Kiev.
Những người dân như chúng tôi không thể biết được tình hình Ukraine rồi sẽ đi về đâu, nhưng có một điều chắc chắn cuộc sống của người miền Đông Ukraine, trong đó có người Việt sẽ vô cùng khó khăn, đặc biệt khi mùa đông lạnh giá sắp đến gần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét