CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Ba, 23 tháng 9, 2014

Thị trấn ma ở Syria

Người già, phụ nữ và trẻ em tháo chạy khỏi Kobani, chỉ còn lại đàn ông, lực lượng có thể cầm súng chiến đấu bảo vệ thị trấn.
Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria (ISIL, IS) chiếm giữ nhiều ngôi làng trong một cuộc tấn công chớp nhoáng khi tiến gần đền thị trấn Kobani của người Kurd ở Syria. Hàng chục nghìn dân thường hôm 21/9 đã phải bỏ chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ để trốn các cuộc tấn công của Nhà nước Hồi giáo.
Sau khi ISIL bao vây Kobani, hơn 130.000 người Syria tháo chạy đến tỉnh Şanlıurfa của Thổ Nhĩ Kỳ, nơi chính thức trở thành chỗ trú chân cho gần 200.000 người, phần lớn là cộng đồng người Kurd. ISIL vẫn tiếp tục giao tranh với nhóm vũ trang của người Kurd (YPG), đảng người Kurd ở thị trấn Tell Abyad và Kobani.
Phóng viên chiến trường Faruk Balıkçı của tờ Hürriyet Daily News, Thổ Nhĩ Kỳ, có mặt ở Kobani tường thuật về tình hình tại thị trấn tan hoang bởi chiến tranh này. Ảnh: Hürriyet Daily News.
 
Những người Kurd ở Syria di tản sang Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ không còn con đường nào khác ngoài việc rời bỏ làng khi binh lính của ISIL đã bao vây Kobani. Tại lối vào thị trấn, một thành viên của YPG đi cùng phóng viên trên ôtô. Họ thẳng tiến tới trung tâm trên chiếc xe do YPG cung cấp. Ảnh: Hürriyet Daily News.
 
Trên đường tiến vào sâu Kobani, những bài hát của người Kurd được bật to trong xe. Ảnh: Hürriyet Daily News.
 
Lái xe tăng âm lượng khi họ đang đến gần trung tâm thị trấn, nơi giờ đã trở thành thị trấn ma. Ảnh: Hürriyet Daily News.
 
Người dân chuẩn bị sẵn sàng trong tường hợp trận chiến có thể xảy ra ở đây với khẩu súng lúc nào cũng mang theo bên mình. Ảnh: Hürriyet Daily News.
 
Rào chắn, ụ cát được dựng lên quanh các lối vào Kobani. Ảnh: Hürriyet Daily News.
 
Bệnh viện duy nhất ở đây chỉ có nhiệm vụ cấp cứu vì điện đã bị ISIL cắt. Ảnh: Hürriyet Daily News.
 
Khoảng 200 người, gồm cả dân Thổ Nhĩ Kỳ tham gia chống lại ISIL, đăng ký tại một điểm an ninh. Những người mới chưa ra tiền tuyến mà được giao nhiệm vụ bảo vệ thị trấn. Tất cả những ai mới gia nhập sẽ được đào tạo, các thành viên của YPG nói. Ảnh: Hürriyet Daily News.
 
Sipan Hemo, thành viên của YPG, cho hay họ sẽ kháng cự đến cùng và thề không từ bỏ Kobani.
"Đây không phải là cuộc tấn công đầu tiên nhưng đây là lần đầu tiên ISIL dùng những vũ khí hạng nặng như thế này. Khoảng 250 thành viên ISIL đã thiệt mạng kể từ khi cuộc tấn công bắt đầu", Hemo nói.
Theo Hemo, những ai có thể chiến đấu đều ở lại Kobani. Hầu hết người già, phụ nữ và trẻ em đã di tản. Ảnh:Hürriyet Daily News.
 
Kobani nằm ở vị trí chiến lược ở biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. ISIL được cho là chiếm giữ ít nhất 64 ngôi làng quanh Kobani và hiện cách thị trấn này 15 km. Hôm 19/9, Thổ Nhĩ Kỳ mở 30 km biên giới cho người dân Syria từ thị trấn Kobani sang tị nạn. Tuy nhiên, hôm qua, chỉ có hai trong số 9 chốt biên giới còn mở. Ảnh: Independent.
 
Bình Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét