Mùa Đông năm nay, có rất nhiều người Ukraina sẽ chỉ ước rằng họ được tắm nước nóng. Moscow đang dọa sẽ cắt hoàn toàn việc cung cấp khí đối cho Ukraina trong một thời gian dài.
Mùa Đông năm ngoái, Euro Maidan diễn ra, một chuỗi các cuộc biểu tình và xung đột lật đổ chính phủ cũ và dựng lên một chính quyền thân EU tại Ukraina, sau đó là những mâu thuẫn chồng chất với phía Nga sau cuộc chiến với phe ly khai ở miền Đông.
Nga đã có động thái "dọa" sẽ cắt khí đốt cung cấp cho Ukraina. Mùa Hè năm nay, hãng dầu khí khổng lồ Gazprom của Nga đòi công ty Naftogas của Ukraina phải trả 5 tỷ USD tiền mặt nếu không sẽ cắt khí đốt. Naftogas không thể đào đâu ra số tiền ấy, và Gazprom đã cắt khí đốt cho Ukraina một thời gian. 
Phía Nga sau đó gợi ý rằng Naftogas có thể trả bằng "các hình thức thanh toán phi kim", tức là gợi ý về việc lấy cổ phần của công ty dầu khí Ukraina này, hoặc quyền kiểm soát các đường ống dẫn khí.
Nhưng khi vấn đề chủ quyền của Ukraina đang được đặt ra bức thiết, họ không chấp nhận lời đề nghị này từ tập đoàn dầu khí của Nga.
"Họ có thể giết sạch dân Ukraina" - Irina Kovalchuk, một nhà buôn ở Kiev trả lời báo chí - "Nhưng điều đó không nói lên gì cả, ngay cả với một lệnh cấm vận dầu mỏ hà khắc nhất, họ cũng không thể bắt chúng tôi quỳ gối".
Trong tuần qua, đã có dấu hiệu cho thấy Nga đang cắt giảm việc xuất khẩu khí sang các nước châu Âu. Tại Slovakia và Áo, các chuyên gia nhận thấy lượng khí được cung cấp đã giảm từ 20 đến 25%. Hiện tại, phần lớn các hộ gia đình châu Âu phụ thuộc vào đường ống dẫn khí từ Nga đi qua Ukraina để sưởi ấm mùa Đông.