"Nó làm tôi nhớ tới Thế chiến 2" - ông Putin phát biểu tại một diễn đàn giáo dục được phát sóng trực tiếp trên truyền hình quốc gia vào ngày hôm qua (29/8) - "Khi quân Đức bao vây những thành phố của nước Nga như Leningrad và tấn công nhà dân bằng vũ khí hạng nặng".
Cuộc vây hãm thành phố Leningrad của phát xít Đức là trang đau thương và bi tráng nhất trong lịch sử chiến tranh hiện đại. Bắt đầu từ năm 1941, quân Đức đã bao vây thành phố này trong 872 ngày, dẫn đến sự hy sinh của hơn 1 triệu Hồng Quân Liên Xô và 1 triệu thường dân.
Sự so sánh táo bạo của ông Vladimir Putin được đưa ra đúng vào lúc mà LHQ cũng đưa ra thống kê về số dân thường thiệt mạng trong những cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và quân ly khai ở miền Đông Ukraina.
Gần 2.700 người đã thiệt mạng kể từ khi xung đột bắt đầu vào giữa tháng Tư, cùng với 6.000 người khác bị thương nặng. Trong vòng một tháng kể từ 16/7 đến 17/8, với việc quân chính phủ đẩy mạnh các cuộc tấn công vào miền Đông, trung bình cứ mỗi ngày có 36 dân thường thiệt mạng.
Cũng trong buổi trò chuyện hôm qua, tổng thống Putin tiếp tục khẳng định rằng những người lính Nga bị bắt trong lãnh thổ Ukraina chỉ là những người bị lạc đường.