CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2014

Căng thẳng trong Hội đồng Bảo an LHQ về khủng hoảng Ukraine

VOV.VN - Tại cơ quan Liên Hợp Quốc, đại diện ngoại giao của Nga lên án một số nước cố tình cản trở đề xuất ngừng bắn bằng cái cớ phù phiếm.
Sau một cuộc tranh cãi kịch liệt với Kiev về cáo buộc Nga xâm lược trên quy mô lớn, đặc phái viên của Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin cho biết, một đề xuất kêu gọi ngừng bắn ở miền Đông Ukraine đã bị chặn lại tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vì một cái cớ hoàn toàn không đâu vào đâu.
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Churkin (ảnh: RT)
Hãng tin Itar-Tass dẫn lời ông Churkin phát biểu sau phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an rằng “Đề xuất của phái đoán Nga về tuyên bố một lệnh ngừng bắn đã bị cản trở với một cái cớ phù phiếm”.
Ông Churkin nói: “Hội đồng Bảo an do các nỗ lực phá hoại của một số thành viênđã không thể đóng vai trò của mình trong việc giải quyết khủng hoảng Ukraine”.
Trong cuộc họp, đại diện thường trực của Litva tại Hội đồng Bảo an LHQ Raymond Murmokayte tuyên bố rằng bản dự thảo do Nga chuẩn bị đã không làm rõ “một số vấn đề nghiêm trọng”, đó là việc lực lượng đối lập với Kiev “ngáng trở việc cung cấp viện trợ nhân đạo bên phía chính phủ Ukraine”.
Dự thảo của Nga bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về tình hình xấu đi ở đông nam Ukraine và kêu gọi “ngừng bắn ngay lập tức và vô điều kiện” cũng như khởi động một cuộc đối thoại “dựa trên Tuyên bố Geneva ngày 17/4/2014 và Tuyên bố Chung Berlin ngày 2/7/2014”.
Bản dự thảo cũng ghi nhận nhu cầu đẩy mạnh các nỗ lực cung cấp viện trợ nhân đạo cho dân chúng Donetsk và Lugansk của Ukraine.
Đặc phái viên Churkin trong phiên họp khẩn cấp đã nhấn mạnh rằng tình trạng căng thẳng leo thang hiện nay là “hệ quả trực tiếp của chính sách của Kiev hiện đang tiến hành chiến tranh chống lại nhân dân của chính mình”.
Quân nổi dậy Ukraine ở gần ngọn đồi thuộc phía đông thành phố Donetsk (ảnh: Reuters)
Trong khi đó Đại diện thường trực của Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power đã công kích Nga, tố cáo liên tục nói dối. Bà này khăng khăng rằng Nga đã đưa quân, xe tăng, và xe thiết giáp vào lãnh thổ Ukraine.
 “Một trong các lãnh đạo ly khai mà Nga vũ trang và hậu thuẫn đã công khai nói rằng 3-4.000 lính Nga đã gia nhập sự nghiệp của họ”, bà Power nói.
Lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk thực sự có nói người Nga đang chiến đấu cùng với nhân dân Donbas, nhưng tất cả bọn họ đều là tình nguyện viên.
Ông Vitaly Churkin phản bác bà Power bằng cách lập luận rằng chẳng ai che giấu sự hiện diện của các tình nguyện viên người Nga cả. Thay vào đó, ông hối thúc Washington giải thích rõ hàng chục cố vấn Mỹ đang làm gì ở Kiev và nêu số lượng lính đánh thuê của các công ty quân sự tư nhân Mỹ đang phát động chiến tranh ở Ukraine.
Đại diện ngoại giao thường trực của Nga cũng kêu gọi Washington “hạn chế tham vọng địa chính trị” và ngừng can thiệp vào công việc riêng của các quốc gia có chủ quyền. “Khi ấy, không chỉ các láng giềng của Nga mà còn nhiều nước khác nữa trên thế giới được thở phào nhẹ nhõm”, ông Churkin nói kháy.
Nhân tiện, ông Churkin yêu cầu chấm dứt “đồn đoán quanh việc máy bay Malaysia bị bắn rơi”. Nhà ngoại giao Nga một lần nữa yêu cầu Kiev công bố đoạn ghi âm lời thoại giữa các kiểm soát viên không lưu Ukraine đã hướng dẫn đường bay cho chiếc phi cơ MH17 xấu số.
Ông Churkin tiếp tục thế công kích của mình khi cho rằng chính Kiev, với sự ủng hộ của các “quốc gia nổi tiếng”, đã phá hủy các thỏa thuận chính trị về giải quyết khủng hoảng Ukraine./.
Trung Hiếu/VOV.VNTheo RT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét