CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 2 tháng 8, 2014

Bị phục kích bất ngờ, quân Kiev tổn thất nặng


VnMedia) - Giới chức chính quyền Kiev hôm qua (1/8) cho biết, ít nhất 10 binh sĩ của quân đội Ukraine đã thiệt mạng trong một cuộc phục kích bất ngờ của lực lượng ly khai miền đông ở gần nơi xảy ra vụ rơi máy bay MH17 của Malaysia Airlines.
 
Ảnh minh họa

 Quân đội Ukraine đang tăng cường chiến dịch bắn phá các khu vực miền đông nam Ukraine

Theo một phát ngôn viên của quân đội Ukraine, cuộc tấn công bất ngờ của lực lượng ly khai đã gây tổn thất nặng nề cho quân chính phủ khi có ít nhất 14 người thiệt mạng, trong đó có ít nhất 10 binh lính chính phủ, và nhiều người khác bị thương.

Tuyên bố của giới chức quốc phòng Ukraine cho hay, cuộc phục kích trên xảy ra vào thời điểm quân Kiev đang bố trí lại lực lượng ở Shakhtarsk. Khu vực này là nơi đang diễn ra những cuộc giao tranh, đụng độ kéo dài liên tục suốt nhiều ngày qua. Tuyên bố của quân đội Ukraine không cho biết cụ thể về thời điểm xảy ra cuộc phục kích.

Kênh truyền hình Channel 112 của Ukraine đưa ra con số người thiệt mạng là 20 đồng thời khẳng định rằng lực lượng ly khai đã dung một quả tên lửa Grad trong cuộc tấn công xảy ra ở nơi vụ máy bay MH17 rơi chỉ khoảng 15 dặm (tức khoảng hơn 20km).

Những bức ảnh được hãng tin Ria Novosti của Nga đăng tải cho thấy, lực lượng ly khai miền đông Ukraine đã bắt giữ một số binh lính bị thương trong cuộc tấn công. Một số hình ảnh khác cho thấy thi thể của một loạt binh lính Ukraine nằm rải rác trên đường ngay cạnh một chiếc bọc thép cháy đen. Ngoài ra, người ta còn nhìn thấy bức ảnh có cảnh một người lính đang đào mộ cho những người đồng đội của anh ta.

"Tổng số người thiệt mạng là 14 người nhưng thi thể của 4 người hiện tại chưa được xác định. 4 thi thể này có thể là của binh lính Ukraine hoặc của những kẻ khủng bố”, phát ngôn viên quân đội Ukraine – ông Oleksiy Dmytrashkivsky cho biết.

Ông Dmytrashkivsky cũng cho biết thêm rằng, “đến nay, chúng tôi đã đưa 10 thi thể binh sĩ Ukraine đi”.

Đại diện của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk cho biết, lực lượng của họ đã đẩy lùi một cuộc tấn công của quân đội Ukraine vào Shakhtarsk trong buổi sáng sớm ngày hôm qua (1/8) sau khi đoàn xe bọc thép hạng nặng của quân đội rầm rập tiến vào thành phố và bắn bừa bãi vào các tòa nhà.

Người đại diện trên cũng cho hay, trong những chiếc xe bọc thép hỏng mà quân đội Ukraine bỏ lại, lực lượng ly khai đã phát hiện nhiều tài sản quý giá của người dân địa phương. “Họ đã lấy cả huy chương chiến đấu của người gia, cướp bóc tài sản tại những ngôi nhà riêng của người dân”, vị quan chức của lực lượng ly khai miền đông tố cáo.

Ngoài huy chương quân sự, các tài sản cá nhân khác của người dân địa phương cũng được tìm thấy trong các xe bọc thép. Lực lượng ly khai còn phát hiện những tài liệu có đóng dấu của Sư đoàn Không quân cơ động số 25 của quân đội Ukraine.

Quân đội Ukraine đang đẩy mạnh chiến dịch tấn công mạnh mẽ nhằm vào lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine kể từ sau khi xảy ra vụ máy bay MH17 của Malaysia bị rơi ở miền đông Ukraine hồi tháng 7, khiến 298 người tử nạn. Chính phủ Kiev khăng khăng đổ lỗi cho quân ly khai đã bắn rơi chiếc máy trên bằng một tên lửa đất đối không do Nga cung cấp. Tuy nhiên, lực lượng ly khai ở Ukraine và Moscow đã nhanh chóng bác bỏ điều này đồng thời kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế toàn diện, công bằng, minh bạch và không thiên vị.

Quân đội Ukraine gần đây đang tập trung chiến lược vào việc chọc thủng một khu vực nằm giữa hai thành phố lớn nhất nằm trong sự kiểm soát của lực lượng ly khai là Donetsk và Luhansk. Thành phố Shakhtarsk nằm trên một trong hai con đường cao tốc chính nối giữa hai thành phố nói trên.

Cuộc phục kích của lực lượng ly khai miền đông Ukraine diễn ra trong bối cảnh một đoàn xe của các nhà điều tra quốc tế vụ MH17 vừa đến hiện trường vụ rơi máy bay Boeing 777 trong buổi sáng sớm ngày hôm đó. Tuy nhiên, đoàn xe này không đi vào con đường qua thành phố Shakhtarsk.

Một nhóm nhỏ các nhà điều tra hôm 31/7 đã lần đầu tiên thực hiện công việc điều tra sơ bộ ở hiện trường vụ máy bay rơi. Trong nhiều ngày trước đó, những cuộc đụng độ, giao tranh ác liệt đã bùng lên ở dọc con đường dẫn tới hiện trường vụ máy bay rơi, khiến các nhà điều tra quốc tế không thể tiếp cận khu vực nhằm tìm kiếm những thi thể còn lại cũng như các bằng chứng có thể giúp họ tìm hiểu nguyên nhân của vụ rơi máy bay. Các nhà quan sát độc lập cảnh báo, có hiện tượng làm xáo trộn các bằng chứng. Cả Kiev và lực lượng ly khai đều đổ lỗi cho nhau về việc phá hủy, xáo trộn bằng chứng cũng như ngăn cản, gây khó khăn cho công tác điều tra của các chuyên gia quốc tế.

80 thi thể các nạn nhân được cho là vẫn chưa được thu thập tại hiện trường vụ rơi máy bay. Các nhà điều tra quốc tế cho biết, ưu tiên đầu tiên của họ sẽ là tìm kiếm các thi thể còn sót lại cũng như hành lý của họ và đưa họ trở về nhà.

Trong khi các chuyên gia mới đang bắt đầu tiến trình điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay thảm khốc ở miền đông Ukraine thì Mỹ, phương Tây cùng Kiev đã nhanh chóng đổ mọi trách nhiệm cho lực lượng ly khai và Moscow. Nga trong thời gian vừa qua đã cung cấp nhiều bằng chứng để chứng minh cho cáo buộc của họ là chính quân đội của Kiev mới là lực lượng phải chịu trách nhiệm về vụ máy bay MH17 rơi.
Kiệt Linh  (tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét