CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Tư, 21 tháng 1, 2015

Ukraine được gì sau khi đánh trộm miền Đông?

Ganh chiu hau qua

Chính quyền Ukraine bất ngờ phát động chiến dịch quân sự tại Donetsk cuối tuần qua. Đây giống như nước cờ chớp, ăn liều một quân trên bàn cờ khủng hoảng Ukraine. Tuy nhiên, ăn một quân theo kiểu chộp giật khi đánh cờ nhanh không phải là cách chơi của người thông minh. Họ có thể sẽ phải gánh chịu hậu quả sau đó.

Cái Ukraine được là gì sau khi ăn chộp được sân bay Donetsk như họ tuyên bố sau chiến dịch quân sự. Một sân bay không giúp Ukraine được gì về mặt kinh tế hay quân sự và cũng không khơi dậy được niềm tin hay lạc quan gì cả.

Thậm chí báo Nga còn gọi đó là hành vi đánh trộm của Ukraine vì ra quân mà không báo trước trong lúc hai bên đang đình chiến. Trong văn hóa chiến tranh phương Tây, thường có tuyên chiến và nêu lý do trước khi động binh. Thậm chí, Mỹ còn nói chính xác ngày giờ sẽ bắt đầu đánh một quốc gia khác.
Quân cờ chộp mà Ukraine chiếm được mang cho họ nhiều hệ lụy khó tin. Trước hết là cơn thịnh nộ của Nga. Dù Nga đang trong hoàn cảnh khó khăn kinh tế nhưng họ có nhiều ngón đòn để trị Ukraine mà không cần phải đụng đến súng ống.
Khoản nợ 3 tỷ USD trái phiếu mà Ukraine đang nợ Nga vẫn tạo ra những cú co thắt trong tim chính quyền Kiev. Sau khi tiến hành quân sự ở Donetsk thì Ukraine rất khó để mở lời cho Nga xem lại thời hạn đòi nợ.
Tiếp đến, Ukraine làm châu Âu thất vọng mà cụ thể là Pháp và Đức. Cả thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ nghĩ gì khi Ukriane tấn công miền đông mà không tham vấn họ.
Chính quyền Ukraine thừa hiểu chiến dịch quân sự này có tác động lớn đến tiến trình đàm phán hòa bình ở Ukraine mà cả Pháp và Đức đang ra sức bảo trợ. Rõ ràng một hành động phá hoại hòa bình đó đã thể hiện sự xem nhẹ của Ukraine tới hai đầu tàu châu Âu.
Huống chi tuần trước, sau khi văn phòng báo chí phủ Tổng thống Ukraine cho biết, ông Poroshenko đã gọi điện cho Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande để khẳng định sự cần thiết việc nối lại đàm phán. Vậy mà chỉ một tuần sau, Ukraine đã nhanh nhảu đi nước cờ liều lĩnh mà không nói với 2 “quân sư”.
Việc Ukraine nói và làm khác nhau sẽ khiến họ đánh mất niềm tin với Đức và Pháp. Khi mất niềm tin thì rất khó mong người khác giúp đỡ, đặc biệt là cho… vay tiền. Gánh chịu hậu quảnày không hề nhẹ.
Gây thù địch với Nga và đánh mất niềm tin từ Đức và Pháp thì Ukraine chỉ còn một cửa duy nhất để ngóng là sự giúp đỡ của Mỹ. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến họ càng phụ thuộc vào Mỹ nhưng nước Mỹ thì ở xa và có nhiều vấn đề đáng quan tâm. Một lúc nào đó, Mỹ có mối quan tâm mới thì họ lại có thể hết nồng ấm với Ukraine xa xôi, giống như với Gruzia hiện giờ.
Anh Tú


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét