CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Ba, 20 tháng 1, 2015

Nga: "Quân Kiev càng tấn công, Ukraine càng khó hợp nhất"

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga nhận định việc quân chính phủ Kiev nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng tại miền đông Ukraine bằng vũ lực là sai lầm lớn, khiến lãnh thổ nước này không thể hợp nhất.
"Đây là sai lầm lớn nhất của chính quyền Ukraine khi quyết định dùng quân đội để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị và những bất đồng tại miền đông nam Ukraine. Hành động này có thể dẫn tới những hậu quả tất yếu đối với đất nước Ukraine", hãng tin Interfax dẫn lời ông Grigory Karasin, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga đã hối thúc Kiev triển khai rút các loại vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực miền đông Ukraine. Moscow cũng khẳng định các tay súng ly khai đã sẵn sàng ký kết lộ trình thực hiện việc rút lui vũ khí khỏi chiến tuyến.
Chiến sự ác liệt tái diễn tại sân bay Donetsk, miền đông Ukraine. 
Hành động rút lui vũ khí là một trong những điểm mấu chốt được nêu trong thỏa thuận hòa bình Minsk nhằm giúp hạ nhiệt căng thẳng tại miền đông Ukraine. Tuy nhiên, thỏa thuận này chưa từng được thi hành đầy đủ kể từ khi Nga cùng Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu (OSCE) đứng ra làm trung gian để chính phủ Kiev và phe nổi dậy miền đông Ukraine ký kết thỏa thuận hồi tháng 9/2014.
"Nếu Kiev thực tâm sẵn sàng rút toàn bộ số vũ khí hạng nặng như phe ly khai, nó sẽ dẫn tới những thay đổi tích cực khi mà giới lãnh đạo tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng đã ký kết lộ trình thực hiện hành động này", Bộ Ngoại giao Nga thông báo hôm 19/1.
Mặc dù, phe ly khai miền đông Ukraine đã ký kết lộ trình rút lui các loại vũ khí hạng nặng khỏi chiến tuyến nhưng một số điểm bất cập vẫn còn tồn tại. Đó là ranh giới phân chia giữa các bên tham chiến vẫn chưa được phân định rõ ràng. Hôm 18/1, Moscow còn cho biết họ đang cố gắng thuyết phục các thủ lĩnh ly khai đồng thuận với những vấn đề mà chính phủ Ukraine đang quan tâm.
Tuy nhiên, ngay cả trong giai đoạn thi hành thỏa thuận Minsk, các vụ đụng độ vẫn liên tiếp xảy ra tại khu vực sân bay quốc tế Donetsk, vị trí nằm trong tầm bắn của đạn pháo từ phe ly khai và quân đội Kiev.
Trong nhiều tháng qua, phe ly khai đã không ít lần cáo buộc việc quân chính phủ Kiev đóng quân tại sân bay Donetsk là vi phạm thỏa thuận ngừng bắn cũng như nã đạn pháo vào khu vực dân sinh. Trái lại, Kiev cũng không ngừng đổ lỗi cho quân ly khai vi phạm những điều khoản trong thỏa thuận Minsk và liên tiếp thực hiện các vụ tấn công vào vị trí đồn trú của quân chính phủ Ukraine.
Đặc biệt, sau các cuộc giao tranh ác liệt nhằm vào sân bay Donetsk hôm 18/1, cả quân chính phủ Kiev và phe ly khai đều tuyên bố nắm quyền kiểm soát khu vực này. Ngay cả, con số thương vong của hai bên tham chiến cũng trở thành đề tài tranh cãi gay gắt. Trong khi, Kiev thông báo 3 binh sĩ chính phủ đã thiệt mạng và 66 người khác bị thương trong cuộc tấn công hôm 18/1 thì phe ly khai lại loan tin có tới 200 binh lính Kiev đã thiệt mạng trong đợt tấn công này.
Chính phủ Kiev quyết sử dụng vũ lực quân sự để thống nhất khu vực miền đông. 
Tình hình chiến sự căng thăng tại miền đông Ukraine không ngừng gia tăng khi quân đội Kiev còn cho triển khai lực lượng máy bay quân sự. Thông tin này ban đầu được người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Aleksandr Zakharchenko tiết lộ sau đó được Nga, quốc gia đứng đầu nhóm kiểm soát lệnh ngừng bắn xác nhận. Thượng tá Andrey Kozlov khẳng định các máy bay ném bom đã "lần đầu tiên được điều động sau một thời gian dài không hoạt động".
Tuy nhiên, Kiev đã phủ nhận việc sử dụng các máy bay ném bom trong đợt tấn công tại miền đông Ukraine hôm 18/1. "Máy bay chỉ được sử dụng để vận chuyển thương binh", phát ngôn viên chiến dịch quân sự của Kiev, Tướng Andrey Lysenko nói hôm 18/1.
Các đợt phản công ác liệt của quân đội Kiev đã đảo lộn cuộc sống của nhiều người dân sinh sống tại miền đông Ukraine. Tại thị trấn Makeevka, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ các vụ đấu pháo và hứng chịu đợt ném bom của không quân Ukraine hôm 18/1, toàn bộ các cuộc hội họp đã buộc phải hủy bỏ. Thậm chí, học sinh và sinh viên sinh sống ở Donetsk cũng được thông báo nghỉ học để ở nhà hôm 19/1.
Theo thống kê của phe ly khai, chỉ riêng ngày 18/1, ít nhất 9 dân thường đã thiệt mạng và 44 người khác bị thương tại Donetsk khi thành phố này hứng chịu gần 50 đợt pháo kích.
Các tổ chức quốc tế cũng đã lên tiếng quan ngại về tình hình bạo lực gia tăng tại miền đông Ukraine đồng thời hối thúc các bên tham chiến ngừng tấn công để bảo vệ tính mạng người dân.
"Chúng tôi một lần nữa kêu gọi các bên kiềm chế những hành động gây tổn hại tới người dân và tuân thủ luật nhân quyền quốc tế", Ủy ban quốc tế của tổ chức Chữ Thập đỏ chia sẻ với RT.
"Chúng tôi muốn nói rằng những vụ tấn công bừa bãi cần phải lên án. Thảm kịch dẫn tới cái chết của nhiều dân thường trên chiếc xe buýt bị trúng đạn pháo gần Volnovakha, tại miền đông Ukraine hôm 13/1 là một trong những sự việc cướp đi sinh mạng của những người dân vô tội", tổ chức này nhấn mạnh.
Nhà cửa tại quận Petrovsky ở thành phố Donetsk bị phá hủy dưới đợt đạn pháo tấn công của quân đội Kiev. 
Trong khi đó, chính phủ Ukraine lại không hề giấu giếm ý định tấn công khu vực miền đông bất ổn và giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị bằng vũ lực quân sự.
"Chúng ta sẽ không từ bỏ dù chỉ một phân đất trên lãnh thổ Ukraine và chúng ta sẽ quay trở lại Donbass", Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu trước đám đông tại Kiev hôm 18/1.
Theo các nhà lãnh đạo phe ly khai, Kiev đã mưu mẹo khi lợi dụng thời gian thi hành thỏa thuận ngừng bắn Minsk để tái thiết quân đội và thu nạp vũ khí nhằm chuẩn bị cho một cuộc tổng tấn công.
Tuy nhiên, Kiev khăng khăng cho rằng họ không vi phạm thỏa thuận ngừng bắn Minsk và các cuộc tấn công được tiến hành trong khu vực thuộc quyền kiểm soát của quân chính phủ từng bị phe ly khai chiếm đóng trái phép.
Theo văn phòng các vấn đề khẩn cấp tại Donetsk, hôm 19/1, một vụ nã đạn pháo đã nhằm trúng một bệnh viện trong thành phố, làm thương một bác sĩ phẫu thuật và khiến nhiều bệnh nhân lớn tuổi khiếp sợ. Vụ nã đạn này còn phá hỏng nhiều cửa kính và hệ thống ống sưởi của tòa nhà. 
Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt. 
MINH THU (lược dịch)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét