CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Tư, 19 tháng 11, 2014

Triều Tiên ‘công khai’ xích lại gần Moscow

PNO – Quan hệ Nga-Triều Tiên có biến chuyển mới khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp ông Choe Ryong-hae, đặc phái viên của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Moscow.
    Tổng thống Vladirmir Putin phát biểu tại một diễn đàn ở Moscow (Nga) - Ảnh: Xinhua

    Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ông Choe Ryong-hae, Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị kiêm Bí thư Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, đã trao cho Tổng thống Putin thư riêng của ông Kim. Hiện chưa rõ nội dung thông điệp ông Choe Ryong-hae, một trong những trợ lý thân cận nhất của ông Kim Jong-un, đã chuyển cho Tổng thống Putin.
    Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga cho biết hai bên sẽ thảo luận các vấn đề quan trọng trong quan hệ song phương, bao gồm các bước để nâng cao mức đối thoại chính trị Bình Nhưỡng-Moscow nhằm tăng cường hợp tác thương mại và kinh tế. Tình hình bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á, cũng như một số chủ đề quốc tế hai bên cùng quan tâm cũng có thể được thảo luận trong tám ngày thăm Nga của đặc phái viên Triều Tiên. Ông Choe cũng đến thăm các thành phố Viễn Đông Nga Khabarovsk và Vladivostok gần biên giới Triều Tiên trên đường trở về Bình Nhưỡng.
    Chuyến thăm “đặc biệt” của ông Choe (17-24/11) diễn ra sau một loạt các chuyến thăm cấp cao của các quan chức Triều Tiên đến Nga trong năm nay. Phó Nguyên soái Hyon Yong-chol, Bộ trưởng lực lượng vũ trang nhân dân, đã gặp Tổng thống Putin tại Moscow ngày 8/11 và chuyển tải lời thăm hỏi từ Chủ tịch Kim Jong-un. Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Ri Su-yong đã đến thăm Nga vào ngày 30/9.
    Các nhà phân tích quốc tế nhận định chuyến thăm của ông Choe cho thấy quan hệ Moscow-Bình Nhưỡng có dấu hiệu được cải thiện, khi Triều Tiên tìm cách đa dạng hóa quan hệ ngoại giao của mình.
    Đặc phái viên Choe Ryong-hae (trái) lên đường thăm Nga - Ảnh: Xinhua
    "Chuyến thăm Moscow của một quan chức CHDCND Triều Tiên cấp cao như vậy là một sự tiếp nối hợp lý chính sách nhằm tăng cường hợp tác giữa Moscow và Bình Nhưỡng trong mọi lĩnh vực”, Tân Hoa xã dẫn lời ông Alexander Vorontsov, người đứng đầu phòng Triều Tiên và Mông Cổ Viện Nghiên cứu phương Đông của Viện hàn lâm Khoa học Nga cho biết. Ông Vorontsov cho rằng chuyến thăm của ông Choe có thể là sự chuẩn bị cho chuyến thăm của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới Nga, chuyến xuất ngoại đầu tiên của ông Kim sau khi trở thành lãnh đạo tối cao của Triều Tiên tháng 12/2011.
    Chuyến thăm của ông Choe diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Triều Tiên và Trung Quốc, đồng minh lớn nhất của Bình Nhưỡng cho đến nay, có nhiều biểu hiện “cơm không lành canh không ngọt”, làm xuất hiện những lời đồn đoán về khả năng Triều Tiên đang tìm cách thoát khỏi tầm ảnh hưởng của Trung Quốc và xích lại gần Nga.
    VIỆT HƯNG 
    (Theo Xinhua, Kyodo)

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét