CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Hai, 17 tháng 11, 2014

Putin: “Lệnh trừng phạt hóa ra lại có ích đối với Nga”

PetroTimes) “Các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu hóa ra lại có ích đối với Nga”, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong buổi phỏng vấn của Đài truyền hình Đức ARD ngày 16/11.
Putin ARD interview
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong buổi phỏng vấn của Đài truyền hình Đức ARD.

Theo ông chủ điện Kremlin, những hạn chế về nhập khẩu một số mặt hàng từ châu Âu, từ Mỹ sẽ buộc các doanh nghiệp Nga phải tự tìm tòi sản xuất các sản phẩm cho chính mình.
“Trước đây, chúng tôi sống khá thoải mái khi dựa vào nguồn thu từ dầu khí và những thứ khác, nếu thiếu chúng tôi sẽ đi mua. Suy nghĩ đó không còn thích hợp trong thời điểm hiện nay nữa”. Nói cách khác, ông Putin muốn nhấn mạnh rằng các đòn trừng phạt đối với nền kinh tế Nga sẽ giúp đất nước này dần vượt qua được sự phụ thuộc vào công nghiệp dầu và khí đốt.
Vào đầu năm nay, để cảnh cáo Nga trong vấn đề Ukraine, Mỹ và EU đã áp đặt các lệnh trừng phạt lên một số ngành chủ chốt của Nga như tài chính, năng lượng và quốc phòng nhằm cô lập quốc gia này về mặt kinh tế cũng như chính trị, đặc biệt, theo như lời Tổng thống Mỹ Barack Obama là nhằm trừng phạt “các khu vực quan trọng đối với Tổng thống Putin và những ai thân với ông ấy”.
Các lệnh trừng phạt đã giáng đòn mạnh xuống nền kinh tế Nga. Trước hết đó là sự rớt giá của đồng Rúp và tiếp theo sẽ là lạm phát. Thêm vào đó, giá dầu tụt giảm xuống gần mức kỷ lục cũng gia tăng sức ép lên nền kinh tế của cường quốc dầu mỏ này. Để trả đũa, Nga cũng đã cấm nhập khẩu một số mặt hàng nông sản và thực phẩm từ phương Tây như các sản phẩm từ sữa, thịt, hoa quả...). Ông Putin cũng chỉ trích những biện pháp mà phương Tây thực hiện chống lại Nga là vi phạm luật quốc tế bởi cơ quan duy nhất có quyền áp đặt trừng phạt là Liên Hợp Quốc và Hội đồng Bảo An.
Tổng thống Nga vào tuần trước đã nhận xét các đòn trừng phạt tuy gây thiệt hại không nhỏ cho Nga, nhưng đồng thời EU cũng phải chịu tổn thất bởi “họ đang hủy hoại hệ thống quan hệ kinh tế thế giới”. Ông chủ điện Kremlin hy vọng rằng phương Tây sẽ sớm nhận ra tác hại từ các hành động của họ và có thể nhanh chóng để nó lui vào quá khứ.
Mặc cho nhiều xáo trộn xảy ra, ông Putin nói với ARD rằng kinh tế Nga vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng. Tính đến tháng 11, nền kinh tế quốc gia này đạt mức tăng trưởng khá khiêm tốn: 0,5 - 0,6%. Ông Putin thông báo mục tiêu tăng trưởng cho các năm tới sẽ vào khoảng 1,2%, tiếp theo là 2,3% và 3%. Ông chủ điện Kremlin cho hay, tuy đây không phải những con số mà người dân Nga mong đợi nhưng điều quan trọng là nó vẫn đang và sẽ tiếp tục tăng. Nước Nga tự tin sẽ đạt được những mục tiêu đề ra.
Hà My (tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét