CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

Vụ bắn rơi máy bay hành khách MH17: Giả thuyết về “bàn tay cực hữu” trong chính quyền Ukraina?

Trả lời PV của Lao Động sáng 18.7, một chuyên gia đối ngoại cao cấp tại Kiev nhận định, lực lượng ly khai không thể có khí tài đủ hữu dụng bắn rơi máy bay MH17 khi nó đang ở độ cao 10.000 mét.

Vị chuyên gia giấu tên này cho biết, nếu thực sự tên lửa đã bắn hạ MH17 của Hãng hàng không Malaysia, đó có thể là hành động cực đoan trong nhóm cực hữu của Chính phủ Ukraina, nhằm đổ vấy cho Nga và kéo phương Tây tham gia vào cuộc chiến tại đây. Ông cho biết, đa số người dân Ukraina đều bàng hoàng và căm phẫn về thảm kịch xảy ra với MH17. Họ lo lắng về khả năng chiến tranh sẽ xảy ra trên diện rộng, không chỉ dừng lại tại các tỉnh miền đông Donetsk, Kharkhov, Luhansk mà có thể còn lan đến Odessa. “Người dân Ukraina không tưởng tượng nổi có một thảm họa khủng khiếp đến như vậy xảy ra” - vị chuyên gia này cho biết.
Theo ông, nhiều nhà phân tích đang liên kết vụ mưu sát Bộ trưởng Nội vụ Ukraina Arsen Avakov - khi đang thị sát tại Slavyansk - với thảm kịch MH17. Hiện chưa rõ số phận của ông Avakov ra sao. “Câu hỏi được đặt ra là liệu vụ mưu sát có kích hoạt kế hoạch cực đoan từ những lực lượng cực hữu tham gia Lực lượng Cận vệ quốc gia của Ukraina trong việc bắn rơi MH17” - vị chuyên gia cho hay.
Theo ông nhận định, chiến tranh ở miền đông Ukraina kể từ 18.7 sẽ diễn ra vô cùng khốc liệt và có thể dẫn đến khả năng Nga và Mỹ sẽ trực tiếp tham gia. Điều này sẽ đẩy cuộc chiến tại Ukraina từ quy mô nội chiến, trở thành một cuộc chiến quốc tế. “Đây là lúc cần hơn hết "những cái đầu lạnh" để ngăn chặn chiến tranh có thể lan rộng” - ông khuyến cáo.
Một nguồn tin cho biết, mới có khoảng 10 người Việt ở Donestk được sơ tán và vẫn đang còn hơn 360 người bị kẹt lại. Một số trẻ em đã được đưa sang Kharkov. Dù đã được khuyến cáo, song nhiều người Việt vẫn kiên trì bám trụ tại miền đông Ukraina vì vẫn còn tài sản tại đó. Song với diễn biến đang xấu đi từng giờ, có thể chính quyền và quân ly khai tại miền đông sẽ chặn nốt đường sắt - tuyến đường giao thông trên bộ thuận lợi và an toàn nhất - để rời khỏi khu vực, gây khó khăn cho những người Việt muốn di tản.
Chiều 18.7, RIA Novosti dẫn lời một nguồn tin từ Ủy ban Châu Âu nói rằng, EC không rõ dựa vào cơ sở nào mà Mỹ lại kết luận rằng máy bay MH17 bị tên lửa bắn rơi. EU chưa có dữ liệu gì về những thông tin của phía Mỹ mà báo chí đưa lại.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng, thảm họa này cần được điều tra một cách độc lập và minh bạch nhất. Đại diện Nga, Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu, Ukraina đã mở hội nghị với quân ly khai qua video và được đảm bảo rằng, quân ly khai sẽ để các nhà điều tra quốc tế tiếp cận an toàn với khu vực xảy ra tai nạn.  



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét