“Họ cố tỏ ra cho thế giới rằng chúng ta có trách nhiệm trong tai nạn này. Thật lạ là khi không có bằng chứng gì mà các đồng nghiệp từ báo chí phương tây lại muốn ai có trách nhiệm trong tai nạn,” ông nói. “Với tôi dường như đây là một phần của cuộc chiến tranh thông tin đã được khởi động để chống Liên bang Nga và các lực lượng vũ trang của Nga”.
Theo ông, thay vì dùng thảm họa này để chỉ trích lẫn nhau một cách vô lối, thì nó nên được xem như một khả năng khởi động lại sự hợp tác để tránh các thảm họa tương tự trong tương lai.
Thứ trưởng Antonov nói rằng ông muốn đặt ra các câu hỏi cho các lực lượng vũ trang Ukraina, và nếu trả lời được thì từ đó có thể tìm ra cơ hội hợp tác.
1. Ngay sau thảm kịch, chính quyền Ukraina, một cách tự nhiên, đã gán ngay cho lực lượng ly khai là thủ phạm. Các cáo buộc này dựa trên cơ sở gì?
2, Kiev có thể giải thích chi tiết họ sử dụng giàn tên lửa BUK như thế nào trong vùng chiến sự? Tại sao những giàn tên lửa này được triển khai ở vùng tiền tuyến khi mà quân ly khai không có chiếc máy bay nào?
3. Tại sao chính quyền Ukraina không làm gì để lập một ủy ban điều tra quốc tế? Khi nào ủy ban như thế này sẽ bắt đầu công việc?
4. Liệu các lực lượng vũ trang Ukraina có sẵn sàng để các nhà điều tra quốc tế xem bản kiểm kê các tên lửa không đối không và đất đối không của họ không, kể cả tên lửa dùng cho hệ thống SAM?
5. Liệu ủy ban quốc tế đó có được tiếp cận các dữ liệu từ các nguồn đáng tin cậy liên quan đến sự di chuyển của các máy bay chiến đấu Ukraina trong ngày xảy ra thảm họa?
6. Tại sao điều khiển không lưu Ukraina cho phép máy bay điều chỉnh từ đường bay thông thường chuyển hướng về phía bắc, đến gần “vùng hoạt động chống khủng bố”?
7. Tại sao không phận trên vùng chiến sự không được đóng với máy bay dân sự, đặc biệt từ khi khu vực này không được hệ thống dẫn đường radar bao phủ toàn bộ?
8. Kiev bình luận chính thức thế nào về các thông tin trên mạng xã hội được cho là của một nhân viên điều khiển không lưu Tây Ban Nha làm việc ở Ukraina nói rằng, có hai máy bay quân sự Ukraina bay cùng với chiếc Boeing 777 trên lãnh thổ Ukraina?
9. Tại sao cơ quan an ninh Ukraina bắt đầu xử lý các ghi âm liên lạc giữa điều khiển không lưu Ukraina và kíp bay Boeing và với hệ thống lưu trữ dữ liệu từ radar của Ukraina mà không chờ các nhà điều tra quốc tế?
10. Bài học nào Ukraina đã học được từ tai nạn tương tự năm 2001, khi máy bay Tu-154 của Nga đâm xuống Biển Đen? Lúc đó, chính quyền Ukraina đã phủ nhận mọi liên quan của lực lượng vũ trang Ukraina cho đến khi các bằng chứng không thể phủ nhận được chứng minh rằng Kiev có liên quan.