CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

Trung Quốc lại thẳng thừng từ chối gặp mặt thủ tướng Nhật

Ông Hồng Lỗi từ chối thiện chí của Nhật

Ông Hồng Lỗi từ chối thiện chí của Nhật



Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã công khai ngỏ lời đề nghị về một cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 11 tới bên lề hội nghị APEC tổ chức tại Bắc Kinh. Tuy nhiên, phía Trung Quốc đã chính thức khước từ lời đề nghị này.
Từ chối 2 lần trong một tuần
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Ba đã ra thông báo từ chối lời kêu gọi của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. "Phía Trung Quốc đã nhiều lần nói rõ quan điểm của mình trong việc tiếp xúc giữa các nhà lãnh đạo của Trung Quốc và Nhật Bản. Phía Nhật Bản nên có những hành động thiết thực và có những nỗ lực để loại bỏ những trở ngại chính trị nhằm phát triển quan hệ giữa hai nước", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi cho biết.
Như vậy, đây là lần thứ 2 trong vòng hơn 1 tuần, Trung Quốc khước từ đề nghị của ông Abe. Tuần trước, trong một chuyến đi đến Úc và New Zealand, ông Abe đã nêu ra ý tưởng này và sau đó Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga đã nhấn mạnh lại một lần nữa.
Đáp lại, Trung Quốc đã ra giá cho việc ông Abe "được phép" gặp chủ tịch Tập Cận Bình. Khi đó, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Tần Cương cho biết: "Nhật Bản cần phải thay đổi cách ứng xử của mình và chấp nhận trách nhiệm trong Thế chiến 2 nếu họ còn muốn nuôi hy vọng gặp gỡ chủ tịch Trung Quốc". 
Rồi sau đó, ông Tần ra giá: "Thủ tướng Nhật Bản đến thăm ngôi đền Yasukuni đã thực sự làm tổn thương cảm xúc của người dân từ các quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc và làm suy yếu nền tảng chính trị của mối quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản", ông Tần nói.
Khó có lần 3
Mặc dù vậy, ông Abe tiếp tục đưa ra lời đề nghị chính thức lần thứ 2 hồi đầu tuần và khẳng định tính cần thiết của cuộc gặp mặt để giải quyết những bất đồng. 
"Chúng ta cần phải quay trở lại những quy tắc cơ bản trong mối quan hệ chiến lược tôn trọng lẫn nhau. Tôi muốn có một cuộc họp thượng đỉnh ở Bắc Kinh vào tháng 11 này bên lề hội nghị APEC", ông Abe nói trước một ủy ban quốc hội hồi đầu tuần. Chỉ có điều, ông Abe không chấp nhận xuống nước, tức là không công khai phủ nhận khả năng đến thăm đền thờ Yasukuni.
Nhưng xem ra nỗ lực lần 2 của ông Abe không được Trung Quốc đáp lại một cách mặn mà. Không hiểu trước thái độ bất hợp tác của Trung Quốc thì Thủ tướng Nhật còn muốn ngỏ lời lần thứ 3 hay không.
Trong khi đó, Trung Quốc đang tiếp đón rất trọng thể ông Banri Kaieda, lãnh đạo đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ), đã đến Bắc Kinh vào đêm thứ Ba. Ông Kaieda là đối thủ chính trị lớn nhất của ông Abe tại Nhật và có chính sách ngoại giao trái ngược với ông Abe.
Anh Tú (theo Kyodo News)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét