CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

Trung Quốc thả ngư dân Việt Nam, đòi Mỹ tránh xa tranh chấp Biển Đông

(Tin Nóng) Ngày 15.7, Tân Hoa Xã cho biết Trung Quốc trong ngày này đã trục xuất 13 ngư dân Việt Nam bị họ bắt hai tuần trước, và thả 1 tàu lưới rà. Đồng thời Bộ Ngoại giao nước này lên tiếng ám chỉ Mỹ nên tránh xa các tranh chấp ở Biển Đông.


Tàu cá của ngư dân Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc đâm chìm gần vùng biển hạ đặt giàn khoan trái phép ngày 26.5, được kéo về vịnh Đà Nẵng - Ảnh: Nguyễn Tú

Theo Reuters, hãng tin Tân Hoa Xã ngày 15.7 cho biết Trung Quốc đã trục xuất trong ngày này 13 ngư dân Việt Nam bị bắt giữ trước đó vì "đánh cá trong vùng biển Trung Quốc, gần thành phố Tam Á của đảo Hải Nam", và thả 1 trong 2 tàu đánh lưới rà của các ngư dân này.
Cũng trong ngày 15.7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng chỉ một ngày sau khi phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề chiến lược và đa phương, ông Michael Fuchs nói rằng Mỹ muốn "đóng băng" tình hình căng thẳng trong khu vực Biển Đông.
Theo ông Fuchs, không nước nào được tự ý làm leo thang tình hình căng thẳng ở Biển Đông, và Mỹ lo ngại hành vi khiêu khích và đơn phương của Trung Quốc khiến người ta đặt nghi vấn về cam kết tuân thủ luật pháp quốc tế của nước này.
Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 15.7 tuyên bố Mỹ nên đứng ngoài các cuộc tranh chấp ở Biển Đông, mà hãy để các nước có tranh chấp tự giải quyết với nhau (!).
Trung Quốc tuyên bố yêu sách chủ quyền chiếm trọn 90% diện tích Biển Đông và gặp sự phản đối của các nước như Việt Nam, Brunei, Malaysia, Philippines.  
Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn ngang ngược nói họ có chủ quyền ở cả quần đảo Trường Sa và yêu cầu các lực lượng của các nước rút khỏi quần đảo này.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn lên tiếng "hy vọng các nước ở bên ngoài khu vực nên duy trì trạng thái trung lập, phân biệt rõ ràng phải trái và nghiêm túc tôn trọng các nỗ lực chung của các nước trong khu vực để duy trì hòa bình và ổn định", chủ yếu nhắm đến Mỹ.
Những tháng gần đây, Trung Quốc liên tục gia tăng các hành động mang tính áp chế, gây thêm căng thẳng ở khu vực Biển Đông, nhất là vụ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trên vùng biển Việt Nam ở Hoàng Sa, cho tàu đâm húc các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam lẫn đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam.
Tin Nóng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét