CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

Vì thời tiết, Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan khỏi Hoàng Sa?

Nửa đêm ngày 15/7, Trung Quốc đã dịch chuyển giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam. Lý do được Tân Hoa Xã trích dẫn lời công ty dầu khí CNPC cho biết là vì đã “thu đủ dữ liệu”.

Giàn khoan Hải Dương 981.


Theo thông tin cập nhật mới nhất của Tân Hoa Xã, Tổng Công ty dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC), nhà sản xuất dầu khí lớn nhất của nước này, tuyên bố trong quá trình khoan thăm dò đã “có những dấu hiệu của dầu khí”. Tuy nhiên, thông báo của công ty này không đưa ra bất cứ dấu hiệu nào về số lượng ước tính hay việc tiếp cận với “dấu hiệu” mà họ nói.
"Công ty sẽ đánh giá các dữ liệu thu thập được và quyết định các bước tiếp theo", tuyên bố này nói.
Theo phân tích sơ bộ của CNPC về các dữ liệu địa chất cho thấy "khu vực có điều kiện cơ bản và khả năng khai thác dầu khí, nhưng quá trình khai thác thử không thể bắt đầu trước khi đánh giá toàn diện của dữ liệu", Tân Hoa xã dẫn lời ông Wang Zhen, Phó Giám đốc Văn phòng nghiên cứu chính sách của CNPC.
Tân Hoa Xã cũng cho biết, Công ty Dịch vụ Giếng dầu Trung Quốc (COSL) thông báo rằng công việc của giàn khoan Hải Dương 981 đã hoàn thành trong ngày thứ Ba (15/7).
Những tuyên bố mở ngỏ này, mà theo hãng tin Reuters nhận định, sẽ tiếp tục làm xấu đi tình hình trong khu vực và khiến mối quan hệ Hà Nội – Bắc Kinh sẽ còn căng thẳng trong nhiều năm tới.
Theo nhận định của các nhà quan sát thế giới, việc Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi Hoàng Sa và đi về phía Hải Nam trước hạn định 15/8 mà nước này đưa ra trước đó đã được dự tính trước. Có rất nhiều lý do để giải thích cho hành động rút giàn khoan trước thời hạn một tháng này.
Một trong số lý do kể trên được dự đoán dựa trên điều kiện thời tiết ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang trong mùa mưa bão. Trong thời gian vài tháng tới, Biển Đông sẽ đón rất nhiều trận bão và thời tiết sẽ rất khắc nghiệt. Giàn khoan Hải Dương 981 tuy đắt tiền ( trị giá hơn 1 tỷ USD) nhưng cũng chỉ có thể chịu được đến gió bão cấp 10. Cơn bão mạnh nhất mà Biển Đông từng đón nhận là cấp 17. Nếu có một cơn bão cấp khủng khiếp như vậy vào quần đảo Hoàng Sa trong thời gian tới, chắc chắn Hải Dương 981 sẽ không chịu được và đón nhận những tổn thất nặng nề.
Ngoài ra, việc Trung Quốc trái phép đưa giàn khoan vào vùng biển thuộc chủ quyền của quốc gia láng giềng Việt Nam đã khiến dư luận toàn thế giới phẫn nộ, tạo một cơn sóng cho những thay đổi về ngoại giao và chính trị trong khu vực. Cụ thể là thái độ gay gắt của chính quyền Mỹ và hoạt động tăng cường sự chủ động về quân sự của Nhật Bản đang ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của Trung Quốc trong khu vực. 
Phan Sương (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét