CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

Nga nổi giận phản pháo cáo buộc của Mỹ về vụ MH17

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin đã so sánh kết luận vội vã của Washington về nguyên nhân vụ rơi máy bay Boeing-777 của hãng hàng không Malaysia Airlines, chẳng khác gì với tuyên bố của Mỹ về việc Iraq sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt cách đây nhiều năm.

Ảnh minh họa
Hiện trường vụ rơi máy bay

"Nhà Trắng đã nhanh chóng đưa ra kết luận về người có tội, thậm chí ngay cả trước khi cuộc điều tra tai nạn của máy bay Boeing 777 bắt đầu. Trước đó, Nhà Trắng cũng từng kết luận rằng Saddam [Hussein] sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt”, ông Rogozin hôm nay (19/7) đã viết như vậy trên trang Twitter.
Một chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines đang trên đường bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur thì bị rơi ở gần thành phố Torez thuộc khu vực Donetsk hôm 17/7, khiến toàn bộ 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.
Tổng thống Barack Obama hôm qua (18/8) đã nói rằng Mỹ có bằng chứng khẳng định chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi bởi một tên lửa được phóng đi từ khu vực nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng ly khai ở miền đồng Ukraine.
Trước đó cùng ngày, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc – bà Samantha Power cũng tuyên bố, chiếc máy bay MH17 của Malaysia Airlines “có thể bị bắn rơi bởi một tên lửa đất đối không được phóng đi từ một địa điểm ở khu vực phía đông Ukraine do lực lượng ly khai chiếm đóng”.
Kiev cũng đổ lỗi cho lực lượng ly khai ở khu vực Donetsk bất ổn đã bắn hạ chiếc máy bay chở khách bằng một tên lửa đất đối không. Tuy nhiên, lãnh đạo của nước cộng hòa tự xưng Donetsk khẳng định, lực lượng phòng vệ địa phương không có năng lực và công nghệ để có thể bắn hạ được một chiếc máy bay đang bay ở độ cao trên 10.000 mét.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua cho rằng, Kiev nên chịu trách nhiệm về thảm kịch rơi máy bay và rằng “tình hình diễn ra xung quanh thảm họa máy bay cần phải được điều tra một cách kỹ lưỡng và khách quan".
Mỹ đã xâm lược Iraq năm 2003 dựa trên cái cớ chính quyền của cố Tổng thống Saddam Hussein sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt và rằng vũ khí này đe dọa đến an ninh toàn cầu bất chấp việc các giám sát viên quốc tế khẳng định họ không tìm thấy bất kỳ dấu vết hay bằng chứng nào chứng tỏ có loại vũ khí như thế ở Iraq. Ông Hussein sau đó đã bị bắt với cáo buộc giết chết 148 người Iraq dòng Shiite năm 1982 và ông này đã bị xử tử bằng cách treo cổ năm 2006. Tuy nhiên, sau này, Mỹ đã phải thừa nhận, họ không hề phát hiện thấy vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Iraq. Mỹ đã rút quân khỏi chiến trường Iraq năm 2011
Trong khi Mỹ vội vàng đưa ra kết luận cho rằng lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine và Nga có liên quan đến vụ bắn rơi máy bay MH17 thì bản thân Malaysia và Hà Lan, hai nước phải hứng chịu tổn thất lớn nhất trong thảm kịch này, vẫn tỏ ra thận trọng khi tuyên bố, họ cần phải đợi kết quả điều tra trước khi đưa ra bất kỳ tuyên bố nào.
Trước việc Kiev, Mỹ và phương Tây đang dồn dập tìm cách đổ lỗi cho Nga, giới chức ở thủ đô Moscow đang liên tiếp lên tiếng phản pháo đồng thời kêu gọi các nhà điều tra thực hiện một cuộc điều tra toàn diện, tỉ mỉ và khách quan.
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm qua cũng đã tổ chức họp khẩn về vụ máy bay Malaysia rơi và cơ quan này cũng lên tiếng kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra “toàn diện, độc lập và chi tiết” về thảm họa máy bay ở Ukraine.
Hiện tại, một nhóm gồm 131 chuyên gia đến từ Malaysia đã lên đường đến hiện trường vụ rơi máy bay Boeing 777 và đã đặt chân đến sân bay ở thủ đô Kiev. Trong lúc này, giới chức Malaysia đang nỗ lực để tìm cách tiếp cận an toàn với hiện trường vụ rơi máy bay, báo chí Mỹ và Malaysia hôm nay đưa tin.
Đã tìm thấy thi thể của 186 nạn nhân vụ máy bay rơi
Theo thông tin mới nhất về vụ máy bay MH17 do Cơ quan Tình trạng khẩn cấp của Ukraine công bố, khoảng 186 thi thể của nạn nhân thiệt mạng đã được tìm thấy ở hiện trường vụ rơi máy bay.
"Tính đến 7h00 sáng nay theo giờ địa phương, thi thể của 186 nạn nhân đã được tìm thấy”, Cơ quan Tình trạng Khẩn cấp của Ukraine cho biết.
Các nhân viên cứu hộ vẫn đang tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh công việc tìm kiếm và thu thập thi thể các nạn nhân. Những thi thể này sẽ được đưa tới Kharkiv để nhận dạng.
Lực lượng ly khai ở nước cộng hòa tự xưng Donetsk cho biết, họ đang kiểm soát khu vực nơi xảy ra vụ rơi máy bay MH17, và các đại diện của chính quyền Donetsk bác bỏ những thông tin cho rằng họ đang giấu thi thể các nạn nhân.
"Tại sao chúng tôi lại cần đến những thi thể đó? Ngược lại, chúng tôi muốn các chuyên gia đến sớm và đưa các thi thể đi”, một đại diện của văn phòng công tố của nước cộng hòa tự xưng Donetsk cho biết.
Trước đó, hãng thông tấn của Ukraine UNIAN đưa tin, lực lượng ly khai miền đông được cho là đã ăn cắp thi thể của 36 nạn nhân vụ máy bay rơi. Lực lượng ly khai đã xua đuổi các nhân viên cứu hộ và tịch thu các phương tiện liên lạc.
Ngày hôm qua, 30 thành viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) đã đến hiện trường vụ rơi máy bay. Tuy nhiên, văn phòng báo chí của OSCE sau đó cho biết, những giám sát viên của họ đã không được tiếp cận đầy đủ với hiện trường. Một đại diện của lực lượng ly khai miền đông Ukraine xác nhận thông tin trên, nói rằng họ sợ rằng “các giám sát viên có thể đặt thứ gì đó trong khu vực”.
Sau những cuộc đàm phán, Kiev và lực lượng ly khai đã đồng ý thiết lập một vùng an ninh có phạm vi rộng 20km ở hiện trường vụ rơi máy bay để các nhà điều tra tiến hành công việc.
Việt Báo (Theo_VnMedia)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét