Các cơ quan chức năng Hà Lan, Malaysia và Việt Nam đã công bố danh tính 3 mẹ con người Việt xấu số trên chuyến bay MH17, gồm chị Nguyễn Ngọc Minh - sinh 15.9.1977, số hộ chiếu NUC 2616F3 và 2 con là cháu Đặng Minh Châu - sinh ngày 23.5.1997, số hộ chiếu NNBR 5FKH1 và Đặng Quốc Huy - sinh ngày 1.3.2001, số hộ chiếu NTK 1606R6. Gia đình chị Minh định cư tại Hà Lan đã lâu và mang 2 quốc tịch. Chị Minh đang cùng hai con về thăm gia đình ở Hà Nội.
Trao đổi với Lao Động, Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Nguyễn Hữu Tráng cho biết, Cục Lãnh sự đã cử ông Lương Thanh Quảng - trợ lý Cục trưởng, Trưởng phòng Bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài - đến chia buồn và thăm cha mẹ chị Minh ở gần chân cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội). Gia đình rất bối rối và lo lắng việc hậu sự cho người thân, lúc này nguyện vọng của gia đình mới chỉ là sớm đưa di hài người thân trở về Việt Nam an táng. Hoàn cảnh gia đình khá khó khăn, khi mà chồng chị Minh mất năm ngoái do tai nạn ở Hà Lan và giờ sắp đến giỗ đầu.
Được biết, hiện vẫn chưa có thông tin gì về việc đã tìm thấy thi thể của 3 nạn nhân người Việt hay chưa. Cho đến chiều tối 18.7, ở hiện trường vụ tai nạn máy bay vẫn còn 41 thi thể chưa được xác định danh tính. Cục Lãnh sự đã hướng dẫn gia đình chị Minh chuẩn bị mẫu ADN để nếu cần sẽ đem đối chiếu. Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam ở Ukraina thường xuyên liên lạc với cơ quan chức năng để nắm thông tin.
Theo ông Nguyễn Hữu Tráng, Đại sứ quán Việt Nam ở Malaysia cho biết nếu gia đình có yêu cầu gì họ sẽ đáp ứng, kể cả cử người sang Malaysia hoặc Hà Lan đưa di hài người thân về nước.
Trước đó, tại Amsterdam, Bộ Ngoại giao Hà Lan đã mời Đại sứ quán Việt Nam tới thông báo trong số những người bị nạn có 3 người Việt Nam mang 2 hộ chiếu Hà Lan và Việt Nam. Chị Minh và các con có 2 quốc tịch, nên việc bảo hộ công dân sẽ được phía Việt Nam phối hợp với Hà Lan, dựa trên nguyện vọng của gia đình.