CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

TQ từng dọa đánh Anh để chiếm Hồng Kông

Một cuộc gặp giữa bà Thatcher và ông Đặng (ảnh: Internet)
Một cuộc gặp giữa bà Thatcher và ông Đặng (ảnh: Internet)
Người Hồng Kông luyến tiếc Anh vì họ cảm thấy bất mãn trước chính sách cai trị của chính quyền Trung Quốc. Sẽ khó có chuyện Trung Quốc để Hồng Kông dễ thở vì Bắc Kinh thèm khát làm chủ tuyệt đối Hồng Kông từ rất lâu. Không nhiều người biết chuyện ông Đặng Tiểu Bình đã dọa xua quân để lấy lại Hồng Kông dù khi đó vùng đất này thuộc Anh.


Ông Đặng dọa mang quân đánh Hồng Kông
Vào tháng 9.1982, ông Đặng Tiểu Bình và bà Margaret Thatcher (thủ tướng Anh thời đó) ngồi với nhau để thảo luận về tương lai của Hồng Kông. Đó là không phải là lần đầu tiên và cũng không phải là lần cuối cùng, trong rất nhiều cuộc họp của họ năm 1982, bàn về Hồng Kông. 
Để đi đến tuyên bố chung định ngày bàn giao Hồng Kông cho Trung Quốc trong năm 1997, hai bên đã trải qua nhiều cuộc đối đầu cân não.
Nếu Hồng Kông chỉ là một làng chài nhỏ bé như những năm 1840 thì Trung Quốc có lẽ chưa chắc đã thèm. Nhưng sau 150 năm dưới bàn tay người Anh, Hồng Kông trở thành một trung tâm tài chính quốc tế sầm uất. 
Ông Đặng Tiểu Bình muốn đưa Hồng Kông trở lại Trung Quốc. Người Anh phải trả Hồng Kông cho Trung Quốc theo đúng luật chơi nhưng họ không để Trung Quốc dễ dàng áp đặt mọi thứ lên Hồng Kông.
Người Anh đề nghị Trung Quốc phải để chính phủ Hồng Kông tiếp tục hoạt động dựa trên hệ thống luật của người Anh, với lý do chính quyền và người dân Hồng Kông đã quen với điều này. 
Tuy nhiên, yêu cầu của Anh không được Trung Quốc tán đồng, vì luật Anh có nhiều điều không thể chấp nhận được tại đại lục.
Trong tình thế bế tắc, ông Đặng Tiểu Bình tỏ ý sẵn sàng thực hiện bất kỳ biện pháp cần thiết, bao gồm cả quân sự để đưa Hồng Kông trở lại Trung Quốc. 
Trong cuộc trò chuyện nổi tiếng giữa 2 nhà lãnh đạo Trung Quốc và Anh, ông Đặng Tiểu Bình thẳng thừng nhắc nhở bà Thatcher rằng ông có thể "bước vào và lấy toàn bộ (Hồng Kông) chiều nay".
Bà Thatcher trả lời rằng: "Tôi không có gì để ngăn chặn ông làm nhưng thế giới hiện nay sẽ nhìn vào và biết Trung Quốc là loại như thế nào". Lời "Bà đầm thép" nhẹ nhàng nhưng đầy răn đe đối với Trung Quốc.
Hồng Kông không yên ả
Sau nhiều lần đàm phán, cuối cùng Anh cũng giao Hồng Kông cho Trung Quốc và hai bên hài lòng với mô hình "một nhà nước, hai chế độ". 
Trung Quốc cũng hứa sau 20 năm tiếp nhận, sẽ cho Hồng Kông được dân chủ tự do không kém gì khi ở với Anh.
Nhưng lời hứa đó nay theo gió bay, giờ Trung Quốc đang thể hiện quyết tâm muốn áp đặt toàn diện lên Hồng Kông bất chấp ý nguyện của người dân.
Thậm chí, một số luận điệu từ Bắc Kinh cảnh báo rằng Trung Quốc sẵn sàng dùng quân đội để bình định Hồng Kông, nếu người dân ở đây không biết điều. 
Thật sự, Bắc Kinh đang rất "ngứa mắt" việc dân Hồng Kông rủ nhau tổ chức trưng cầu dân ý và gọi 800.000 người Hồng Kông đã đi bỏ phiếu là làm trò hề. So sánh đó, có thể nói, là sự xúc phạm đối với người Hồng Kông.
Sở dĩ Trung Quốc vẫn để yên khi Hồng Kông mấp mé đòi dân chủ là vì họ không muốn "thế giới nhìn vào và biết Trung Quốc là loại như thế nào", như lời bà Thatcher từng nói với ông Đặng năm 1982. 
Hơn nữa, Trung Quốc cũng phải tỏ ra "rộng lượng" để dễ dụ Đài Loan theo bước Hồng Kông, Macau. 
Nhưng vào một ngày nào đó, khi người Hồng Kông cứ đòi được sống như thời với người Anh, tiếp tục biểu tình và độ kiên nhẫn của Bắc Kinh đã hết thì không ai biết điều gì sẽ xảy ra.
Anh Tú (theo National Interest)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét