CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 12 tháng 7, 2014

Mỹ ủng hộ Nhật hỗ trợ Việt Nam, Philippines tăng năng lực phòng thủ

(Tin Nóng) Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có bài phát biểu mạnh mẽ tại Đối thoại quốc phòng an ninh Shangri-La (Singapore) tối 30.5 khi bày tỏ sự ủng hộ về những nỗ lực hoà bình của Việt Nam và Philippines trong giải quyết các tranh chấp, và cam kết giúp nâng cao năng lực phòng thủ bờ biển của hai nước.


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Đối thoại Shangri-La 2014 đã cam kết hỗ trợ Việt Nam, Philippines tăng năng lực phòng thủ bờ biển - Ảnh: AFP

"Chính phủ của tôi ủng hộ mạnh mẽ những nỗ lực của Philippines trong việc kêu gọi một giải pháp về giải quyết tranh chấp trên Biển Đông. Tương tự chúng tôi ủng hộ Việt Nam về những nỗ lực của mình trong việc giải quyết các tranh chấp thông qua đối thoại”, Thủ tướng Abe phát biểu.
Ông Abe nói Nhật hy vọng một bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (CoC) sẽ sớm đạt được giữa ASEAN và Trung Quốc.
Ngoài ra Nhật Bản đang nghiên cứu khả năng cung cấp tàu tuần duyên cho Việt Nam.
Thủ tướng Abe cũng nhấn mạnh về mối liên kết an ninh chặt chẽ với Mỹ là nền tảng cho ổn định trong khu vực, ngoài ra Tokyo còn tìm kiếm quan hệ đối tác chặt chẽ hơn với các nước châu Á, trong đó có Úc, Ấn Độ và các nước ASEAN.
Thủ tướng Abe, người đã không giấu giếm mong muốn nới lỏng các giới hạn của hiến pháp Nhật Bản về quân đội, cũng thúc đẩy kế hoạch của mình trong việc diễn giải lại Điều 9 của Hiến pháp Nhật Bản nhằm cho phép Nhật Bản thực hiện quyền tự vệ tập thể, hoặc giúp đỡ quân sự cho một nước bạn bị tấn công.
"Chúng ta đang ở trong một thời đại mà không một quốc gia nào có thể tự bảo đảm hòa bình riêng cho mình", ông Abe nói.
Những cam kết và lập trường của Nhật Bản trong bài phát biểu của Thủ tướng Abe đã nhận được sự ủng hộ của Mỹ.
Theo Reuters, trước khi Thủ tướng Nhật Bản phát biểu tại Đối thoại Shangri-La, ông đã có cuộc gặp ngắn với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Tham mưu trưởng Hội đồng liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey. Bộ trưởng Hagel  nói ông mang đến lời chúc tốt đẹp của Tổng thống Mỹ Barack Obama và nói thêm: “Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ những gì ngài đang làm với các sáng kiến của mình”.
Tham mưu trưởng Hội đồng liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey trả lời phỏng vấn đài NHK (Nhật Bản) rằng khu vực Thái Bình Dương đã trở nên ít ổn định hơn vì những hành động mang tính ép buộc và khiêu khích của Trung Quốc. Ông cũng nói Mỹ hoan nghênh nỗ lực của Thủ tướng Abe về việc mở rộng vai trò của quân đội Nhật trong việc phòng thủ ở khu vực.

Tình hình Biển Đông đang nóng lên do những hành động mang tính khiêu khích và quyết đoán của Trung Quốc, mà mới đây nhất là vụ Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương - 981 hạ đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam. Trong ảnh: Cảnh sát biển VN thực thi nhiệm vụ chấp pháp trên biển, tại nơi gian khoan Trung Quốc hạ đặt trái phép - Ảnh: Mai Thanh Hải
Tin Nóng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét