CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Chủ Nhật, 23 tháng 11, 2014

Ngoại trưởng Nga cáo buộc phương tây âm mưu thay đổi chế độ ở Nga

Ngoại trưởng Lavrov
Ngoại trưởng Lavrov
Phương Tây âm mưu thay đổi chế độ ở Nga, bằng cách lợi dụng biện pháp cấm vận áp với Moscow, theo cáo buộc ngày 22.11 của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. 
Hãng thông tấn Tass dẫn lời ông Lavrov nói tại cuộc họp Hội đồng tư vấn chính sách quốc phòng và đối ngoại ở Moscow: 
"Đằng sau việc sử dụng những biện pháp o ép, phương Tây đang thể hiện rõ rằng họ không muốn buộc Nga thay đổi chính sách, nhưng muốn tạo ra sự thay đổi chế độ ở Nga". 
Ông nói khi các lệnh trừng phạt quốc tế được dùng để chống lại những nước khác như Iran hoặc CHDCND Triều Tiên, chúng được thiết kế để không gây hại cho nền kinh tế nước đó. 
Ông Lavrov nói: "Nay những nhân vật của công chúng ở các nước phương tây nói cần áp đặt lệnh cấm vận để sẽ phá hoại nền kinh tế và gây ra những sự bất ổn của xã hội". 
Những bình luận của Ngoại trưởng Nga là cuộc khẩu chiến kéo dài giữa Nga và Mỹ cùng EU, trong cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng nhất từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh
Trước đó vào ngày 20.11, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói Nga phải cảnh giác trước "một cuộc cách mạng màu" ở Nga, ám chỉ những cuộc phản đối đã lật đổ những lãnh đạo ở các nước cộng hòa từng thuộc Liên Xô cũ.
Các lệnh cấm vận của phương tây đã hạn chế quyền tiếp cận vốn nước ngoài đối với một số công ty và ngân hàng lớn nhất Nga, tác động đến lĩnh vực quốc phòng và năng lượng, đồng thời áp việc niêm phong tài sản cùng cấm xuất cảnh đối với một số người thân cận ông Putin. 
Theo hãng tin Reuters, các mức cấm vận này làm trầm trọng thêm nền kinh tế đang suy thoái, là giảm mạnh giá dầu thô toàn cầu và khiến đồng Rúp mất giá gần 30% so với đồng USD kể từ đầu năm 2014. 
Hiện uy tín Tổng thống Putin tăng cao tại Nga, từ sau cuộc sáp nhập Crimea hồi tháng 3. Ông nói các cường quốc phương Tây đứng sau vụ lật đổ Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich hồi tháng 2, sau nhiều tháng người Kiev xuống đường phản đối.
Phương Tây thì quy trách nhiệm cuộc khủng hoảng Ukraine là do Nga gây ra. Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Kiev hôm 21.11, nói cách hành xử của Nga với Ukraine là "không thể chấp nhận được". 
Ông Biden cũng kêu gọi Nga phải ủng hộ thỏa thuận ngưng bắn ngày 5.9 mà phe ly khai ở đông Ukraine đã ký với chính phủ Ukraine. Hiện cuộc nội chiến Ukraine đã khiến hơn 4.300 người chết từ giữa tháng 4 đến giữa tháng 11 này.
Ông Biden còn kêu gọi Nga rút quân khỏi miền đông Ukraine, nhưng Nga luôn khẳng định không hề giúp súng và quân cho phe ly khai.
Trần Trí (theo Reuters) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét