CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

Hàn Quốc, Triều Tiên trị thẳng tay tàu cá Trung Quốc

(Tin tức 24h) - Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc đã bắn chết 1 thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc khi đánh bắt trái phép trong vùng biển Hàn Quốc.

Một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc bị bắn chết trong cuộc chạm trán với lực lượng tuần duyên Hàn Quốc hôm 10/10. Vụ đụng độ xảy ra sau khi tàu cá của vị thuyền trưởng này bị tuần duyên Hàn Quốc chặn lại do nghi ngờ đánh bắt cá trái phép.
Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời giới chức bệnh viện Mokpo Hankook cho biết việc thuyền trưởng 45 tuổi, quốc tịch Trung Quốc tắt thở vào lúc 11h10, khoảng 30 phút sau khi được đưa vào bệnh viện bằng máy bay trực thăng.
Đại diện của bệnh viện cho biết ông Song bị thương ở bụng trái, với một viên đạn trong người.
Tàu của lực lượng tuần duyên Hàn Quốc.
Tàu của lực lượng tuần duyên Hàn Quốc.
Theo lời quan chức lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc Kim Hye Gyeong, một lính tuần duyên Hàn Quốc đã bắn trúng bụng vị thuyền trưởng nói trên bằng súng ngắn sau khi ông ta chống cự quyết liệt cuộc kiểm tra của lực lượng tuần duyên.
Ông Kim cho biết thêm tàu cá Trung Quốc đã xâm nhập sâu 125km bên trong vùng biển Hàn Quốc, gần đảo Wangdeungdo khi bị lực lượng tuần duyên ngăn chặn. Sự việc hiện đang được các bên điều tra làm rõ.
Đây không phải lần đầu tiên Hàn Quốc bắt giữ, thể hiện thái độ cứng rắn của mình đối với sự vi phạm của ngư dân Trung Quốc.
Trước đó, vào khoảng tháng 10/2013, lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc bắt giữ cả hai tàu cá vào cùng một thời điểm. Hai tàu cá bị bắt giữ có trọng tải 120 tấn, mang số hiệu Luying-yu No. 51189 và No. 51190.
Bốn cảnh sát biển Hàn Quốc và 2 ngư dân Trung Quốc đã bị thương khi lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc cố gắng chặn 2 tàu cá. Tất cả những người bị thương đã được chuyển tới bệnh viện nhưng không ai bị nguy hiểm tới tính mạng.
Theo các nhà chức trách Seoul, hai tàu cá Trung Quốc có 14 người, lăm lăm dao và ống kim loại khi lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc tiếp cận tàu.
Tàu cá Trung Quốc.
Tàu cá Trung Quốc.
Không chỉ có Hàn Quốc, Triều Tiên cũng đã có những hành động thể hiện sự cứng rắn của mình khi tàu cá của Trung Quốc có hành vi đánh bắt trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này.
Mới đây, ngày 12/9, Triều Tiên đã bắt giữ 1 tàu Trung Quốc, mang tên "Liaowayu 55090", với 6 thủy thủ trên boong khi đang tiến hành hoạt động đánh bắt cá ở Hoàng Hải. 5 ngày sau vụ bắt giữ, các thủy thủ Trung Quốc đã được phóng thích, hãng tin Yonhap cho biết.
"Thủy thủ đoàn khẳng định tàu của họ không hề xâm phạm vùng biển của Triều Tiên, cũng không băng qua ranh giới để đánh bắt cá", chủ tàu Trung Quốc Zhang Xikai nói với hãng tin Reuters. "Họ đang tiến hành hoạt động bình thường trong vùng biển Trung Quốc thì bị những người Triều Tiên mang súng ống 'bắt bớ' và bị kéo vào vùng biển của Triều Tiên".
Các nhà chức trách Triều Tiên đã đưa ra mức phạt khá nặng đối với đơn vị khai thác chiếc tàu Trung Quốc này, buộc họ phải thanh toán số tiền phạt lên tới 250.000 Nhân dân tệ (tương đương với 40.686 USD). Thông tin mức phạt đã được một nguồn tin ngoại giao ở Bắc Kinh xác nhận.
Trước đó, vào hồi tháng 5 năm nay, Triều Tiên cũng đã bắt giữ một tàu cá khác của Trung Quốc với 16 thủy thủ.
Trong vụ việc đó, Triều Tiên đã buộc phía Trung Quốc phải trả số tiền phạt lên tới 600.000 Nhân dân tệ. Tuy nhiên, sau khi Bắc Kinh và Bình Nhưỡng tiến hành hội đàm, các thủy thủ của Trung Quốc đã được phóng thích mà không phải nộp phạt.
Seoul giải quyết vụ việc bằng con đường ngoại giao với Trung Quốc, đồng thời yêu cầu Bắc Kinh quản lý tốt hơn các tàu thuyền nước này, không để tình trạng đánh bắt bất hợp pháp.
Tuy quan hệ Hàn Quốc - Triều Tiên không mấy tốt đẹp nhưng cả 2 nước này đều có điểm chung là cứng rắn trong việc bảo vệ vùng lãnh hải của mình. Triều Tiên cũng đã nhiều lần bắt giữ tàu cá Trung Quốc, yêu cầu phạt cao khi có hành vi đánh bắt xâm chiếm lãnh hải.
Phương Quỳnh (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét