CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

Nga kéo thế giới Ả Rập cùng chống Mỹ

Ông Lavrov và ngoại trưởng Ả Rập Saudi
Ông Lavrov và ngoại trưởng Ả Rập Saudi
Mỹ đang phát động cuộc chiến dầu mỏ chống lại Nga. Phương châm cơ bản là dìm giá dầu ở mức thấp khiến Nga hầu như không có lãi trong xuất khẩu dầu và từ đó làm suy yếu nến kinh tế Nga. Và Nga đang kéo các nước thế giới Ả Rập cùng chống Mỹ trong cuộc chiến giá dầu.
Cả Moscow và Ả Rập Saudi, nền kinh tế đầu tàu khối Ả Rập, đều muốn thấy giá dầu phản ứng đúng với thị trường, chứ không phải dùng để dằn mặt mục đích chính trị, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, cho biết sau cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Saudi, Hoàng tử al-Faisal ở Moscow.

"Ả Rập Saudi và Nga tin rằng giá cả nên được định hướng bởi thị trường và để năng lực cung - cầu đóng vai trò quyết định. Chúng tôi và các đối tác Ả Rập chống lại chuyện thị trường bị thao túng bởi mục tiêu chính trị", ông Lavrov khẳng định trong cuộc họp báo cuối tuần trước.

Hai bên cùng nhất trí tiếp tục hợp tác về năng lượng và các vấn đề liên quan đến thị trường dầu mỏ, ông Lavrov nói.

Cần nhớ rằng vào 27.11 tới đây là cuộc họp của các ngoại trưởng OPEC và vấn đề nóng nhất chính là giá dầu đang đại suy giảm từ tháng 6 đến giờ. Việc ngoại trưởng Ả Rập Saudi ghé chân đến Moscow trước khi phái đoàn nước này sang Vienna không phải tình cờ. Ả Rập Saudi cũng sốt ruột khi thấy giá dầu giảm, ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của họ.

Sau cuộc gặp của Nga - Ả Rập Saudi, giá dầu thô Brent tăng 2,03% đến 80,94 USD/thùng vào thứ Sáu, lần đầu tiên nó đã vượt qua ngưỡng 80 USD kể từ ngày 13.11. Đến đầu tuần này, giá dầu vẫn trên 80 USD/thùng. Nhờ vậy, đồng rúp tiếp tục có đà để phục hồi sau một thời gian giảm giá mạnh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hồi giữa tháng 10 rằng kinh tế thế giới sẽ sụp đổ nếu giá dầu sụt giảm duy trì ở mức dưới 80 USD một thùng. "Nếu giá dầu duy trì ở mức 80 USD một thùng, nó sẽ dẫn đến sự sụp đổ sản xuất. Ngân sách của tất cả các nước sản xuất dầu lớn được dựa trên giá nhỉnh hơn 80, gần 90 USD một thùng", Tổng thống Nga nói bên lề hội nghị thượng đỉnh  khu vực châu Á-Âu (ASEM) tại Milan.

Giá dầu thô đã bị suy giảm kể từ giữa tháng 6 và đã mất 1/3 giá trị kể từ thời điểm đó. Theo tìm hiểu, giữa tháng 6, giá dầu ở mức trên 110 USD mỗi thùng nhưng sụt giảm liên tục, trong suốt vài tháng qua. Đến tháng 11, giá dầu rơi khỏi mốc 80 USD/thùng và chỉ mới phục hồi lại. 

Theo phía Nga, sở dĩ giá dầu thấp là Mỹ tạo áp lực lên các nước Ả Rập để họ tiếp tục cam kết gia tăng sản xuất dầu. Dưới sức ép của Mỹ, các quốc gia vùng Vịnh được cho là đã có kế hoạch chống lại bất kỳ sự cắt giảm trần sản xuất dầu của OPEC tại cuộc họp vào ít ngày tới.

Nếu vậy, giá dầu sẽ tiếp tục ở mức thấp và Nga không muốn thế. Nga không phải là một thành viên OPEC và sẽ không có sự hiện diện chính thức tại cuộc đàm phán tại Vienna vào thứ Năm. Tất cả những gì họ cần làm là vận động hành lang để giá dầu ngóc đầu lên thay vì nhảy múa dưới 90 USD/thùng. 

Đó là lý do họ phải mời ngoại trưởng Ả Rập Saudi đến để lôi kéo thế giới Ả Rập cùng chống Mỹ trong cuộc chiến giá dầu.

Anh Tú (theo RT)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét