CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

Vì sao Nga tập trận ở biển Đông với Brunei?

Quan hệ quốc tế) - Tập trận của Nga ở Biển Đông với ai cũng đều thách thức đên tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

Tiếp theo là với Trung Quốc. Tuyên bố tập trận với Brunei khiến cho Trung Quốc chột dạ, trước một “đối tác chiến lược”, là một điềm dữ cho Trung Quốc ở Biển Đông.
Trước hết chúng ta hãy xem cái gọi là bản đồ chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông:
Đường lưỡi bò của Trung Quốc nó “liếm” sạch thềm lục địa và vùng EEZ của Brunei bé nhỏ. Và nên nhớ rằng, quan điểm của Trung Quốc về vùng EEZ chính là vùng đặc quyền quân sự, các tàu thuyền quân sự nước ngoài muốn làm gì trong khu vực đó đều phải được Trung Quốc đồng ý…Vậy thì Hải quân Nga và Brunei tập trận ở đâu ngoài cái “lưỡi bò” kia nếu như không được Trung Quốc cho phép?
Biển Đông là “ao nhà” của Trung Quốc hay, hơn 80% Biển Đông là lợi ích cốt lõi của Trung Quốc…mà Bắc Kinh rêu rao tuyên bố như thế, Nga lại không biết sao? Cuộc tập trận này, Nga tổ chức tập trận không cùng với Trung Quốc, cho nên, ở đâu trên Biển Đông mà nằm ngoài quyền cho phép của Trung Quốc?
Còn nhớ vào tháng 11/2014 Tàu tuần dương tên lửa dẫn đường Moscow lớp Slava, loại 11.500 tấn của Nga đã tiến hành một cuộc tập trận độc lập trên Biển Đông với các loại vũ khí tên lửa, ngư lôi, pháo…Vào lúc Ukraine căng thẳng, Nga bị sức ép cấm vận, trừng phạt mạnh nhất từ Mỹ và phương Tây, cuộc tập trận này có vẻ như không ăn nhập với tình hình hiện tại nhưng đó là sự cảnh báo rõ ràng nhất của Nga đến 2 đối thủ Mỹ và Trung Quốc rằng, Nga không rời mắt khỏi Biển Đông.
Vậy, rõ ràng là Nga có biết, có nghe về tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc nhưng qua cuộc tập trận hay tuyên bố tập trận với Brunei và qua cuộc tập trận cuối năm 2014, Nga đã chính thức xổ toẹt vào cái tuyên bố đó của Trung Quốc.
Đương nhiên, hành động thách thức với tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông của Nga khác với của Mỹ thì không cần phải giải thích, vì ai cũng hiểu.
Quả thật điều bất ngờ nhất ở đây là không rõ Nga “chơi kiểu gì” mà lại được Brunei nhận lời cùng tập trận. Brunei không có tranh chấp bãi cạn hay đảo chìm nào với Trung Quốc. Là nước nhỏ nhất có tranh chấp với Trung Quốc nên các nhà bành trướng không nể nang gì khi “phóng bút” khiến cho cái “lưỡi bò” liếm gần hết vùng EEZ của Brunei.
Brunei lại có đồng minh lâu đời là Anh, Úc nhưng tại sao nước Anh không tổ chức tập trận với Brunei để thách thức với tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc mà qua đó khẳng định vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Brunei?
Nga cực kỳ khôn ngoan khi chọn Brunei để tập trận và, dù có tập trận hay không, mục tiêu giả định là gì, là ai…không quan trọng. Quan trọng là Nga khẳng định chủ quyền của Brunei và đương nhiên phủ định chủ quyền toàn bộ Biển Đông của Trung Quốc.
  • Lê Ngọc Thống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét