"Tôi yêu cầu tòa án thừa nhận rằng pháp lệnh loại bỏ chức danh tổng thống của ông Viktor Yanukovych là bất hợp pháp", Poroshenko viết trong một tuyên bố gây sốc khiến Ukraine cùng lúc có hai Tổng thống hợp pháp trên trang web của tòa án Hiến pháp Ukraine.
Tổng thống Ukraine đương nhiệm cho biết pháp lệnh này đã vi phạm hiến pháp mà theo đó Tổng thống Ukraine được bảo vệ và chức danh tổng thống sẽ gắn với một người mãi mãi, nhiệm kỳ của Yanukovych chỉ bắt đầu từ năm 2010 mà theo Hiến pháp Ukraine một Tổng thống của nước này có nhiệm kỳ 5 năm vì vậy nếu đúng hiện tại ông Yanukovych vẫn còn đang nắm chức Tổng thống Ukraine hợp pháp
Ông Poroshenko cũng nói thêm rằng việc ban hành pháp lệnh trên vào tháng 2.2014 của Quốc hội mới thành lập tại Ukraine sau cuộc đảo chính Maidan dẫn đến sự ra đi của ông Yanukovych đã làm suy yếu hiến pháp.
Một thực tế thú vị là Poroshenko từng tích cực ủng hộ các cuộc biểu tình ủng hộ liên minh Châu Âu từ giữa tháng 11.2013, dẫn đến việc Yanukovych bị lật đổ vào tháng 2.2014. Là người đứng đầu chính quyền hiện nay của Ukraine, tuyên bố của Poroshenko có vẻ kỳ lạ.
Alexei Pushkov, người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Nga, đã bình luận về động thái kỳ lạ của ông Poroshenko.
"Poroshenko đã phải thừa nhận bản chất vi hiến của việc loại bỏ Yanukovych bằng sức mạnh. EU và PACE đã bác bỏ chuyện đó. Nhưng bây giờ nó đã được công nhận",  ông Pushkov viết trên tài khoản Twitter của mình.
Năm ngoái, ông Yanukovych đã trở thành vật tế thần cho sự thất bại của nền chính trị Ukraine khi mà chính phủ của ông bị buộc tất cả các tội ác có trong nước. Bây giờ, hơn một năm sau khi mà cựu Tổng thống biến mất, đất nước Ukraine lại còn lụn bại hơn xưa. 
Mới đây Mikheil Saakashvili, Thống đốc mới của Odessa của Ukraine, đã nói rằng nếu tình hình thuận lợi nhất, Ukraine phải mất ít nhất 20 năm nữa mới có thể có nền kinh tế bằng thời Yanukovych.
Bằng cách thừa nhận rằng việc lật đổ Yanukovych là bất hợp pháp và nhấn mạnh rằng Tổng thống Ukraine nên mãi mãi được bảo vệ bởi luật pháp của đất nước, Poroshenko đã cho thấy rằng nhiệm kỳ Tổng thống của ông đang bị đe dọa và ông không muốn phải chịu chung số phận với người tiền nhiệm.
Thiên Hà (Theo Sputnik News)