CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Ba, 23 tháng 6, 2015

Cựu Tổng thống Ukraine: Tôi không ra lệnh nổ súng, nhưng...





Cựu tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych nói ông ông không ra lệnh nổ súng nhưng ông cũng phải chịu trách nhiệm một phần về các vụ bắt giết dẫn đến việc lật đổ ông tháng 2/2014.`

Ông Yanukovych: Tôi không chối bỏ trách nhiệm
Trả lời phỏng vấn với chương trình Newsnight của BBC khi được hỏi về các vụ bắn người biểu tình tại quảng trường Maidan ở Kiev, ôngYanukovych nói "Tôi không chối bỏ trách nhiệm".
Ông Yanukovych nói rằng, ông không ra lệnh cho lực lượng an ninh bắn người, nhưng thừa nhận là ông chưa đủ nỗ lực để ngăn chặn đổ máu.
Đây là cuộc phỏng vấn đầu tiên của Yanukovych với truyền thông phương Tây kể từ khi nội chiến nổ ra hồi năm ngoái.
Ông tuyên bố: "Tôi không ra lệnh nổ súng, điều đó không thuộc phận sự của tôi... Tôi vẫn chống việc sử dụng vũ lực, sử dụng súng, chống lại đổ máu".
"Thế nhưng các nhân viên an ninh đã thực thi bổn phận của họ theo luật pháp hiện hành. Họ có quyền dùng vũ khí."
Hơn 100 người biểu tình đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ tại quảng trường trung tâm Kiev, nơi đám đông giằng co với cảnh sát trong nhiều tháng trời.
Một năm sau đó, một số nhân chứng nói với BBC rằng cảnh sát cũng có người thiệt mạng vì bị bắn.
Tháng 2/2014 ông Yanukovych được đặc nhiệm Nga đưa tới một địa điểm an toàn ở Nga.
'Thảm họa' Crimea
Trong một vài tuần, lính Nga mặc trang phục rằn ri không có quân hiệu đã chiếm các căn cứ của Ukraine tại Crimea.
Sau đó vào tháng Tư, quân nổi dậy thân Nga cũng chiếm các trụ sở chính quyền tại khu vực công nghiệp nặng Donbas, miền đông Ukraine, gây ra nội chiến.
Ông Yanukovych nói với BBC rằng cuộc chiến này thực sự là "cơn ác mộng" trở thành hiện thực.
Việc Nga chiếm Crimea là "thảm họa" và đáng sẽ không xảy ra nếu ông còn tại vị, theo ông Yanukovych.
"Những gì xảy ra tại đó thật là tồi tệ. Và hôm nay chúng ta cần tìm lối ra cho tình trạng này... Hiện đang có chiến tranh. Người ta nói tới việc giành lại Crimea. Bằng cách nào? Bằng chiến tranh ư? Liệu chúng ta có cần thêm chiến tranh không?"
Ông cũng bác bỏ cáo buộc rằng ông đã biển thủ tiền từ nhà nước Ukraine và giấu trong các tài khoản nước ngoài.
Ông nói dinh thự xa hoa ở ngoại ô Kiev mà dân chúng được vào xem sau khi ông bỏ trốn thực ra không phải của ông.
Các hóa đơn trị giá hàng triệu đôla tìm thấy ở dinh thự đó là "công nghệ chính trị" tạo ra và những con đà điểu tại đây cũng "tự nhiên mà có ở đó".
"Đúng là có tham nhũng, không ai bác bỏ điều này. Nhưng đã một năm rưỡi trôi qua, những người cầm quyền có đủ phương tiện mà không đưa được bằng chứng. Hãy cho xem tài khoản của Yanukovych nào? Chúng không và chưa bao giờ tồn tại."
Huy Nguyễn (th)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét