Rõ ràng, đã có căng thẳng ngoại giao ngày càng gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ, trong nhiều vấn đề như diễn biến trên biển Đông, căng thẳng giữa hai eo biển Đài Loan, tình hình tin tặc tấn công mạng...
Theo các báo cáo gần đây, hiện nay Trung Quốc và Mỹ là hai nước chi nhiều tiền cho quân sự nhất thế giới.
Trước đó, Tân Hoa Xã có một bài báo nói rằng tình hình chính trị hiện nay đặt dấu hỏi cho việc chung sống hòa bình giữa hai cường quốc là Trung Quốc và Mỹ. "Tình huống này khiến nhiều người suy nghĩ làm thế nào hai nước có thể tránh được "cái bẫy của Thucydides" (Thucydides một sử gia Hy Lạp cổ đại là người tạo ra trường phái chính trị thực dụng coi quan hệ giữa các quốc gia chỉ dựa trên sức mạnh chứ không phải công lý - PV), theo đó một quốc gia mạnh đang lo lắng về sự nổi lên của quyền lực mới sẽ là một cuộc đấu tranh mà chiến tranh trở thành điều không thể tránh khỏi", Tân Hoa Xã viết.
Theo hãng tin hàng đầu Trung Quốc thì người Mỹ vốn là cường quốc số 1 toàn cầu đang lo lắng trước việc Trung Quốc ngày càng nổi lên như một thế lực có thể thách thức vị trí của mình, vì vậy tạo ra xung đột giữa hai nước và chiến tranh là "không thể tránh khỏi" nếu tình thế này tiếp tục.
Báo Pravda của Nga mới đây cho biết Trung Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn, mô phỏng một cuộc tấn công xâm lược Đài Loan. "Nhưng Mỹ đã cam kết bảo vệ Đài Loan, một xung đột quân sự thực sự như vậy gần như chắc chắn sẽ lôi Mỹ vào tham chiến", và tờ báo này dự đoán Mỹ và Trung Quốc chắc chắn sẽ có chiến tranh nếu Bắc Kinh quyết xâm lược Đài Loan.
Gần gây, Mỹ còn đổ lỗi cho Bắc Kinh là chủ mưu đánh cắp 14 triệu dữ liệu cá nhân của các công chức Mỹ. Theo nhà chức trách Mỹ, thì đây là một "hành động chiến tranh". Mỹ còn tin rằng Trung Quốc không chỉ moi móc thông tin của mình mà còn đánh cắp thông tin về tình báo và binh sĩ Mỹ.
Báo Pravda còn liệt kê ra 11 điều "báo hiệu" rằng Trung Quốc và Mỹ sẽ sớm có một cuộc chiến tranh. Theo tờ báo Nga, Trung Quốc đang phát triển các biến thể tên lửa "sát thủ tàu sân bay" để tiêu diệt các tàu sân bay của Mỹ. Hải quân Trung Quốc cũng phát triển các loại tàu ngầm hạt nhân chiến lược "cực kỳ yên tĩnh" có thể vươn xa cuộc tấn công tới lãnh thổ Mỹ.
Thiên Hà (theo IBT)