Trong cuộc phỏng vấn được thực hiện bởi tờ báo Le Figaro vào ngày 21.6, ông Gliniasty, người từng là Đại sứ Pháp tại Nga từ năm 2009-2013, cho rằng chính phủ Pháp và châu Âu đã vi phạm nghiêm trọng các quy tắc ngoại giao trong cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine, mà đáng ra có thể tránh được một cuộc xung đột như thời điểm hiện tại.
 Cựu đại sứ khẳng định tình hình hiện tại là kết quả của một chính sách ngoại giao sai lầm, “năm năm làm việc…đã bị lãng phí”.
 “Cuộc khủng hoảng tại Ukraine không phải là vấn đề khó giải quyết. Một hành động đơn giản là chuyển giao quyền kiểm soát Sevastopol cho Moscow, và đảm bảo tình trạng nói tiếng Nga ở Crimea,” ông nhận định.
Theo báo chí địa phương, ông  Gliniasty cho rằng việc chuyển giao chính thức thành phố cảng Sevastopol và cơ sở vật chất cho Hạm đội Biển Đen Nga, nên được thực hiện trước năm 2042, khi hợp đồng cho thuê của Kiev đối với Nga liên quan đến các căn cứ hải quân hết hạn.
“Các dự án này có thể đã được xây dựng vào thời điểm Moscow bắt đầu lên tiếng phản đối những ký kết giữa Liên minh châu Âu và Ukraine,” cựu đại sứ lưu ý.
Tuy nhiên, theo quan điểm của cựu đại sứ Pháp, các đề xuất đã không bao giờ được nhận ra, “cản trở bởi sự thiếu hiểu biết về lịch sử của một số bộ phận quan chức EU, và đặc biệt là bởi hành động của Washington”. 
Ông Gliniasty cho rằng châu Âu cuối cùng nên nhận ra chính mình “trong bàn tay của Mỹ”.  
Ngoài ra, ông cũng quy một phần trách nhiệm cho Kiev, khi thường xuyên có hành động vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine.
Cựu đại sứ nói với phóng viên: “Ukraine đang có nguy cơ trở thành một trong những sân chơi yêu thích trong chính sách ngoại giao của Mỹ, với mục tiêu ngăn chặn ảnh hưởng từ phía Nga như dưới thời Liên Xô”.
Khi được hỏi tại sao người châu Âu nên đồng ý chuyển giao Sevastopol cho Moscow, và kêu gọi Kiev đảm bảo tình trạng nói tiếng Nga trên toàn Crimea, ông Gliniasty khẳng định rằng "Crimea luôn là một phần của Nga”.  
Hàn Giang ( theo Sputnik news)