Phát hiện của Cục An toàn giao thông Australia làm dấy lên những câu hỏi về việc, liệu có phải thiết bị buồng lái của máy bay đã bị làm xáo trộn để tránh bị radar phát hiện.
Trong báo cáo này, các nhà điều tra tiết lộ, hệ thống quản lý dữ liệu vệ tinh của chiếc máy bay Boeing 777 đã cố gắng kết nối với một vệ tinh, khoảng 1 giờ rưỡi sau khi chiếc máy bay rời Kuala Lumpur hôm 8.3. Đề nghị này có khả năng xảy ra do việc mất điện trên máy bay, báo cáo dài 55 trang cho biết.
“Đề nghị kết nối vào giữa chuyến bay là không phổ biến và có thể xảy ra vì một số lý do”, bao gồm, gián đoạn nguồn điện của hệ thống dữ liệu vệ tinh máy bay, lỗi phần mềm,…báo cáo cho hay.
Chuyên gia an toàn hàng không David Gleave đến từ Đại học Loughborough nói rằng, sự gián đoạn nguồn điện có thể do ai đó trong buồng lái gây ra, người này cố gắng để tắt các hệ thống liên lạc của máy bay để tránh bị radar phát hiện.
"Đây có thể là một hành động cố ý tắt cả hai động cơ trong một thời gian," ông Gleave nói với tờ Telegraph. Ông nói thêm: “Có thể nguyên nhân là do lỗi kỹ thuật, nhưng sau đó máy bay sẽ không thể bay tiếp hàng trăm dặm và rồi biến mất ở Ấn Độ Dương”.
Công ty viễn thông Inmarsat của Anh xác nhận, có sự gián đoạn nguồn điện trên máy bay nhưng không thể lý giải nguyên nhân của pha cúp điện đó.
Theo các nhà điều tra vụ tai nạn này, máy bay đã hơn 6 lần cố gắng kết nối với các vệ tinh, trong đó có 1 lần lúc 2h25 sáng, chỉ 3 phút sau khi radar của Malaysia thu được tín hiệu của may bay khi nó bay về phía bắc của đảo Sumatra, thay đổi hướng so với kế hoạch ban đầu là đến Bắc Kinh. Nỗ lực kết nối lần cuối cùng được cho là gây ra khi máy bay đâm xuống Ấn Độ Dương.