CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Năm, 25 tháng 12, 2014

Nga 'bảo vệ đặc biệt' nhân chứng vụ nghi Su-25 bắn MH-17

Thông tin tiếp theo từ Ủy ban điều tra của Nga cho biết, Moscow đang áp dụng chương trình bảo vệ đặc biệt cho nhân chứng vụ MH17 bị rơi.

Bảo vệ đặc biệt 'Alexander'
Các nhà điều tra thuộc Ủy ban điều tra Nga tuyên bố, họ đã thực hiện chương trình “bảo vệ đặc biệt” đối với quân nhân Ukraine cung cấp bằng chứng xác nhận máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị rơi trên không phận Donetsk ngày 17/7 vừa qua có thể bị tiêm kích Su-25 của Không quân Ukraine bắn hạ.
Cuộc điều tra được bắt đầu từ những thông tin trên tờ Komsomolskaya Pravda (KP) về một quân nhân Ukraine làm việc tại sân bay quân sự Aviatorskoye ở Dnepropetrovsk đào tẩu sang Nga và cung cấp những thông tin chấn động về chuyến xuất kích đáng ngờ của một chiếc cường kích Su-25 của Ukraine.
Nhân chứng mang biệt danh “Alexander” khẳng định trong buổi chiều chiếc Boeing 777 của Malayssia Airlines bị bắn rơi, 3 chiếc máy bay chiến đấu Ukraine đã xuất kích từ sân bay đi đánh phá các khu vực thuộc quyền kiểm soát của lực lượng ly khai, trong đó có 1 chiếc cường kích Su-25.
Thông tin đặc biệt mà anh này cung cấp chính là chiếc Su-25 được trang bị tên lửa không đối không R-60. Đây là một điều bất bình thường bởi từ trước đến nay, các máy bay chiến đấu Ukraine chỉ mang bom đạn đi oanh tạc chứ không lắp đặt loại tên lửa này, bởi lực lượng ly khai không có máy bay chiến đấu.

Nhân chứng cho biết, sau khi máy bay trở về nó đã không còn vũ khí và viên phi công đã rất sợ hãi khi đề cập đến vấn đề sự nhầm lẫn một chiếc máy bay lạ đã xuất hiện không đúng lúc, đúng chỗ trong chuyến bay của anh ta. Điều đó chứng tỏ, rất có khả năng viên phi công đã nhầm lẫn chiếc Boeing 777 với một máy bay quân sự và hạ sát nó.
Vụ điều tra thủ phạm bắn rơi MH17 đã có thêm nhân chứng rất quan trọng
Vụ điều tra thủ phạm bắn rơi MH17 đã có thêm nhân chứng rất quan trọng
Chỉ rõ thông tin Đại úy Voloshin Vladislav
“Alexander” cho biết, phi công lái chiếc Su-25 được cho là đã bắn hạ máy bay MH17 là đại úy Voloshin Vladislav.
Anh ta kể đã tự mình tìm thấy mục tiêu, sau đó phóng tên lửa về phía nó. Sau khi tiêu diệt xong máy bay, Voloshin nói rằng, “chiếc máy bay đó (chỉ chiếc Boeing 777/MH17) đã xuất hiện không đúng thời điểm và sai địa điểm”.
Nhân chứng khai rõ, đại úy phi công Voloshin Vladislav, trước đây phục vụ ở căn cứ không quân Nikolaev, sau đó được thuyên chuyển tới Dnepropetrovsk để tham gia chiến dịch tiễu phạt miền đông, sau khi nội chiến bùng nổ ở Donbass hồi tháng 5 vừa qua. Anh ta là một phi công lão luyện và được nhận khá nhiều phần thưởng trong chiến dịch tấn công phe ly khai.
Ngay sau khi Komsomolskaya Pravda đăng tải thông tin, Ủy ban Điều tra Nga (IC) đã tuyên bố mở cuộc điều tra đối với vụ việc này và tiến hành thẩm vấn nhân chứng. Phát ngôn viên của Ủy ban, ông Vladimir Markin đã xác nhận với báo giới về vấn đề Ủy ban này đã chính thức vào cuộc điều tra.
Theo ông Markin, các nhà điều tra thuộc Ủy ban điều tra quốc gia Nga (TFR) đã thẩm vấn và tiến hành một bài kiểm tra nói dối đối với "nhân chứng này" để xác nhận những thông tin do anh ta cung cấp là “hoàn toàn trung thực”, nó sẽ trở thành “những bằng chứng rất quan trọng và khách quan chứng tỏ sự liên quan của quân đội Ukraine vào vụ việc này”.
Ngoài ra, theo ông Markin, Ủy ban điều tra Nga sẽ tiếp tục thu thập và phân tích chứng cứ liên quan đến thảm kịch MH17 và sẵn sàng chia sẻ các bằng chứng liên quan đến vụ tai nạn MH17 với các điều tra viên quốc tế đang thụ lý vụ việc này “nếu họ thực sự muốn tìm ra sự thật và liên hệ với phía Nga”.
Nga sẵn sàng chia sẻ các thông tin điều tra được về thủ phạm gây ra vụ việc
Nga sẵn sàng chia sẻ các thông tin điều tra được về thủ phạm gây ra vụ việc
Ngoại trưởng Nga lật lại vụ việc
Bình luận về diễn biến của vụ việc này, ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với tờ Kommersant hôm 25/12 rằng, vụ máy bay Malaysia rơi ở Ukraina bị phương Tây lợi dụng vì những lợi ích địa chính trị, tiến trình điều tra vụ rơi máy bay Boeing của Malaysia ở miền đông Ukraina đang diễn ra trái với các quy định của ICAO.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, việc tổ chức điều tra đã là một vấn đề vi phạm tất cả các tiêu chuẩn của ICAO. Các cơ quan an ninh Ukraina đã trực tiếp tham gia vào hoạt động điều tra, thu thập bằng chứng nên rất có khả năng những bằng chứng thật sự đã bị thủ tiêu, làm sai lạc hướng của cuộc điều tra.
Ông Lavrov nhấn mạnh, quốc gia có lãnh thổ xảy ra tai nạn có thể tham gia quá trình điều tra nhưng không "có quyền cầm trịch” và hành động một mình như khi Ủy ban điều tra của Hà Lan cho phép một mình cơ quan an ninh Ukraine SBU thu thập chứng cứ chuyển về cho họ ở Kharkov. Điều này là trái với các quy định điều tra quốc tế.
Theo nhà ngoại giao, vụ rơi máy bay Malaysia được phương Tây khai thác để đạt những lợi ích địa chính trị nhằm bôi nhọ và kiếm cớ bao vây cấm vận hòng làm suy yếu nước Nga.
Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Nga lên án việc phương Tây “lợi dụng thảm kịch vì mục tiêu địa chính trị là việc làm bất lương và đê tiện".
Về phần mình, phía Ukraine chỉ đưa ra một tuyên bố ngắn gọn, bác bỏ tất cả những lời khai của "nhân chứng Alexander" và khẳng định đó là những lời dối trá.
Huy Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét