CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2014

EU và Nga "giằng co" sự ảnh hưởng với Thổ Nhĩ Kỳ

Theo Reuters, ngày 8-9/12, các quan chức cấp cao của EU sẽ có chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ. Tại đây, họ sẽ bàn về việc đẩy mạnh hợp tác chống IS cũng như muốn nước này cùng tham gia trừng phạt Nga.
Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini
Theo Reuters, Liên minh châu Âu (EU) sẽ hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ đẩy mạnh hợp tác trong cuộc chiến chống Lực lượng Hồi giáo IS và thuyết phục nước này không phá hỏng các lệnh trừng phạt của EU nhằm vào Nga. Và chuyến thăm tuần tới nhằm mục tiêu kích thích mối quan hệ vốn căng thẳng giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ.
Ngày 8 - 9/12, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini, Ủy viên phụ trách về chính sách khu vực Johannes Hahn cùng Ủy viên Cứu trợ nhân đạo Christos Stylianides sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là một trong những chuyến thăm đáng chú ý nhất của EU vài năm trở lại đây.
“Chuyến thăm này… là bằng chứng mạnh mẽ về tầm quan trọng chiến lược trong quan hệ EU - Thổ Nhĩ Kỳ, và mong muốn của chúng tôi là đẩy mạnh hợp tác”, bà Mogherini phát biểu.
Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu đàm phán để gia nhập EU từ năm 2005 nhưng những trở ngại về chính trị, tiêu biểu là vấn đề đảo Síp, và sự phản đối từ một số nước thành viên EU đã làm chậm quá trình này. Vì vậu mối quan hệ song phương luôn ở tình trạng khó khăn.
Nhưng hiện giờ các quan chức cấp cao của EU hy vọng rằng vị tân Tổng thống và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cùng với Ủy ban châu Âu mới ở Brussels có thể tạo nên một khởi đầu mới, tạo điều kiện cho các đàm phán cấp cao thường xuyên để thảo luận về các quan tâm chiến lược chung.
Chuyến thăm này diễn ra chỉ 1 tuần sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Thổ Nhĩ Kỳ và đã tuyên bố đóng cửa dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Nam. Ông Putin cũng nói rõ rằng Thổ Nhĩ Kỳ là đối tác ưu tiên cho dự án đường ống thay thế.
Các quan chức EU muốn bàn về nhu cầu hợp tác chặt chẽ hơn trong cuộc chiến chống IS cũng như các lực lượng khác và những nỗ lực cắt giảm viện trợ, ngăn chặn đoàn chiến binh nước ngoài.
Hàng nghìn người châu Âu đã tham gia chiến tranh ở Syria cùng IS hay các lực lượng khác và Thổ Nhĩ Kỳ là điểm trung chuyển chủ chốt. Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng chính quyền châu Âu nên đẩy mạnh hơn nữa để ngăn chặn những chiến binh “tiềm năng” đến khu vực này.
EU muốn có được sự giúp đỡ của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc nhận dạng các chiến binh nước ngoài và thông báo về bất cứ rủi ro nào cho bộ phận an ninh hàng không, một quan chức giấu tên của EU cho biết.
Thổ Nhĩ Kỳ không tham gia vào các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga về các vấn đề ở Ukraine. Các quan chức EU sẽ tiếp tục hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ cùng tham gia trừng phạt, hay ít nhất là không lợi dụng tình hình này thông qua việc xuất sang Nga các sản phẩm ảnh hưởng, quan chức này cho biết.
Các quan chức EU sẽ gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Thủ tướng Ahmet Davutoglu và tới thăm một trại tị nạn. EU cũng sẽ tuyên bố tăng viện trợ để giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ đối phó với dòng người tị nạn từ Syria và Iraq.
Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.
Huỳnh Linh (lược dịch)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét