CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Ba, 4 tháng 8, 2015

Vì sao Gruzia chưa muốn vào NATO, xích lại gần Nga?

Gruzia không có kế hoạch vào NATO trong tương lai gần và nước này đang tìm cách tránh đối đầu, xây dựng lại quan hệ với Nga.

Ông Zurab Abashidze, người mới được bổ nhiệm vào vị trí đại sứ đặc biệt về quan hệ với Nga trong năm 2012, đã phát biểu với tờ Wall Street Journal rằng, nước này không có kế hoạch đạt được tư cách thành viên của NATO trong tương lai gần do những lo lắng về an ninh và kinh tế đã khiến chính phủ Gruzia chuyển trọng tâm từ phát triển quan hệ với phương Tây sang hàn gắn sự hợp tác cùng Nga.
Ông Abashidze khẳng định rằng, Gruzia vẫn muốn vào NATO, nhưng không phải thời điểm hiện tại, khi điều này có thể phá huỷ đất nước do những căng thẳng giữa khối đồng minh và Moscow.
Vi sao Gruzia chua muon vao NATO, xich lai gan Nga?
Gruzia nhận định giờ chưa phải là lúc thích hợp để vào NATO
Việc NATO tăng cường sự hiện diện ở Gruzia và Ukraine, cũng như nhiều nước tiếp giáp biên giới Nga về phía đông Âu và Baltics, được Moscow cho là một mối đe doạ tới an ninh quốc gia.
Những tuyên bố trên của Gruzia có lẽ xuất phát một phần từ việc phương Tây ngày một hờ hững trước nguyện vọng gia nhập NATO của Tbilisi khi đang mệt mỏi với cuộc khủng hoảng tại Ukraine.
Vào tháng 9 năm ngoái, khi hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra trong bối cảnh xung đột tại miền Đông Ukraine đang leo thang, Gruzia cũng không được NATO chấp thuận "kế hoạch hành động thành viên" để mở đường cho nước này gia nhập NATO.
Ngoài ra, chính cuộc xung đột Ukraine đã làm thay đổi suy nghĩ của người Gruzia đối với Nga. Ghia Nodia, nhà chính trị học thuộc Đại học Ilia State ở thủ đô Tbilisi từng nhận định: "Nhiều người Gruzia xem châu Âu như một kẻ yếu đuối và do dự. Nhưng Putin thì lại giống một người hùng đang dẫn dắt mọi việc theo ý của mình. Bởi thế người ta có thể đặt câu hỏi châu Âu mang lại những lợi ích gì? Và liệu chống lại Nga có phải là ngu ngốc không?".
Trong khi đó, Nga đang tận dụng tối đa tình hình này để gia tăng sự hiện diện tại Gruzia, với việc cho ra đời phiên bản tiếng Gruzia cho các kênh tin tức quốc gia Nga, đồng thời tăng cường đầu tư trong ngành công nghiệp năng lượng tại Tbilisi.
Về mặt kinh tế, việc Nga bãi bỏ các lệnh cấm đối với rượu, nước khoáng và nông sản Gruzia mà họ áp đặt một thập kỷ trước đó đã thúc đẩy nền kinh tế nước này. Nông dân Gruzia coi Nga là một thị trường hứa hẹn hơn nhiều so với các nước phương Tây.
Bà Eka Metreveli thuộc Quỹ Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược Gruzia nói: "Chúng tôi cần một củ cà rốt từ phương Tây. Có cảm giác rằng chúng tôi đang cố gắng nhưng không có gì xảy ra cả. Và Nga thì đang ở đây".
Tổng thống Gruzia, ông Margvelashvili từng tuyên bố, tương lai của Gruzia gắn liền với EU và NATO, tuy nhiên, chính sự thờ ơ của hai khối này, vì "sự tuyên truyền về Nga đang ngày càng mạnh mẽ hơn" và vì chính lợi ích của mình, Gruzia đang ngày một xích lại gần Nga.
An Nhiên (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét