CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

Phó Tổng thống Mỹ: Biển Đông sắp có xung đột

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói với các thiếu sinh quân vừa tốt nghiệp Học viện hải quân Mỹ ngày 22-5 rằng chính sách đối ngoại của Mỹ hướng tới sự cân bằng ở vùng châu Á-Thái Bình Dương và nhiều học viên tốt nghiệp sẽ tới đó để “bảo vệ hòa bình”.

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden thăm một tàu hải quân Mỹ – (Ảnh: Navytimes.com)
Phó tổng thống Mỹ quan ngại các hành động của Trung quốc ở Biển Đông sẽ tạo ra xung đột gần. Ông nói, những gì Trung Quốc đang làm ở biển Đông là một ví dụ về các thách thức mà những học viên Học viện hải quân sẽ đối mặt ở khu vực đó của thế giới.
Phát biểu trước các thiếu sinh quân vừa tốt nghiệp Học viện hải quân Mỹ, Phó tổng thống Mỹ đã lên án Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông.
Và, ông Biden cũng nói với các học viên tốt nghiệp rằng sẽ đưa họ tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương để đối mặt với những thách thức ở đó.“Ngay khi tôi đang phát biểu đây, nhưng các bạn sẽ tới đó để bảo vệ hòa bình”. 
“Chính sách đối ngoại của Mỹ là tìm kiếm sự cân bằng ở vùng châu Á-Thái Bình Dương đầy tiềm năng, nhưng chúng ta không thể thành công nếu các bạn không có mặt ở đó”, ông Biden nói. “Đó là lý do tại sao 60% lực lượng hải quân Mỹ sẽ hiện diện tại châu Á-Thái Bình Dương trong năm 2020”.
Phó tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh vai trò rất quan trọng của hải quân trong việc bảo vệ thương mại trên biển.
“Đó vẫn là xương sống của thương mại toàn cầu, 90%, và sẽ còn tăng nữa”, ông Biden nói. “Các lực lượng của chúng ta phải sẵn sàng. Các bạn là những người không thể không hiện diện ở đó”.
Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ trích Trung Quốc đang "thách thức" nguyên tắc quốc tế khi tiến hành hoạt động bồi đắp, cải tạo quy mô lớn ở Biển Đông.
biden_1432367224.jpg
Phó tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: NY Post
"Về vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, Mỹ không đặc biệt đứng về phía một quốc gia nào. Chúng tôi ủng hộ giải quyết tranh chấp một cách công bằng và hòa bình, vì tự do hàng hải. Ngày nay, những nguyên tắc này đang bị thách thức bởi hoạt động của Trung Quốc ở biển Đông", AP dẫn lời ông Biden, hôm qua phát biểu trong một lễ tốt nghiệp tại Học viện Hải quân ở Maryland, Mỹ.
Biden cho biết nhiều sĩ quan hải quân mới sẽ được điều tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương để kiềm chế những thách thức đang trỗi dậy, trước khi chúng biến thành xung đột. "60% lực lượng hải quân Mỹ sẽ đóng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương trước năm 2020", ông nói.
Trung Quốc đơn phương đưa ra yêu sách "đường 9 đoạn", tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông. Bắc Kinh tiến hành bồi đắp, cải tạo quy mô lớn tại các bãi đá ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, bất chấp sự phản đối quốc tế.
Bình luận của Phó tổng thống Mỹ Biden được đưa ra một ngày sau khi Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục các chuyến tuần tra quân sự tại nơi Trung Quốc đang tiến hành cải tạo đất, bất chấp Bắc Kinh ngăn cản.
Huy Nguyễn(th)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét