Toàn bộ kế hoạch xử phạt của phương Tây đối với Nga là những lời nói dối, nhà báo đồng thời là nhà phân tích lịch sử Eric Zuesse nhấn mạnh, và cho rằng “hoạt động tuyên truyền của chính quyền Tổng thống  Obama đang được thực hiện một cách trắng trợn, đạo đức giả”.
“Những tuyên truyền của Mỹ là rất vô lý, không có bất kỳ một người thông minh và am hiểu nào tin vào những thông tin do chính quyền cung cấp. Chính sách của Mỹ đã xúc phạm trí tuệ của công chúng,” ông Zuesse nhấn mạnh.
Nhà báo đề cập đến “Cảnh báo du lịch tại Ukraine” do Bộ Ngoại giao Mỹ ban hành hôm 16.7, nhằm ngăn chặn du khách nước này đến miền đông Ukraine và bán đảo Crimea. Thông báo đã đưa ra những cảnh cáo và cho biết “nhiều cá nhân, bao gồm cả công dân Mỹ, đã bị đe dọa, giam giữ, bắt cóc trong nhiều giờ hoặc vài ngày sau khi dừng lại ở trạm kiểm soát của Donetsk và Luhansk”.
 Ngoài ra, Bộ Ngoại giao cũng cảnh cáo công dân Mỹ ngừng các chuyến thăm đến Crimea, “nơi Liên bang Nga duy trì sự hiện diện quân sự một cách rộng rãi”. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Obama rõ ràng không quan tâm đến những thực tế rất khác so với tuyên truyền. Giới chức nước này cũng giữ im lặng trong kế hoạch can thiệp vào công việc nội bộ của Kiev, khi Ukraine vốn là một quốc gia thống nhất và dân chủ.
“Ông Obama…đã thay thế cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych, người có nhiều hoạt động tương tự các tổng thống tiền nhiệm, liên quan đến vấn đề tham nhũng. Và bộ máy tuyên truyền của Mỹ đã đưa ra những thông tin về hoạt động tham nhũng tại Ukraine, mà quên rằng điều này được chính Washington ủng hộ tại các quốc gia Đông Âu, sau khi Liên Xô sụp đổ, nhằm hạ uy tín của Nga.
Từ đó tạo ra cái cớ để lật đổ tổng thống Yanukovych. Nhưng nguyên nhân thực sự không bắt nguồn từ sự tham nhũng của chính phủ Kiev dưới thời kỳ của cựu tổng thống, mà do chính sách không liên kết của ông áp dụng cho Ukraine…không đứng về phía Mỹ, và cũng chẳng thân Nga,” ông Zuesse nhấn mạnh.
Tuy nhiên, một Ukraine không liên kết không phải là mục tiêu của Mỹ, và diễn biến sau đó đã dẫn đến tình hình hiện tại ở Ukraine .
Cho đến nay, Washington đã đạt được những gì mình muốn. Tháng 11.2013, Mỹ đã thúc đẩy cuộc cách mạng Euromaidan bên trong Ukraine, và thực hiện một cuộc đảo chính sau đó. “Nhiều quan chức trong chính phủ Kiev hiện tại đã thừa nhận, có một âm mưu quốc tế đằng sau cuộc đảo chính và NATO sẽ trở thành trọng tâm trong chính sách mới của đất nước họ,” nhà phân tích Mỹ Brandon Turbeville nói vào tháng 4.2015.
Như vậy, giới chức Mỹ đã loại bỏ nhiều thông tin chính thức và trái ngược hoàn toàn với kế hoạch của Washington trong cuộc khủng hoảng Ukraine, nhằm thực hiện tốt nhất công tác tuyên truyền cho chính sách của mình. Qua đó, tạo ra sự chính nghĩa cho Washington trước dư luận thế giới.
Hàn Giang (Theo Sputnik news