CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Chủ Nhật, 7 tháng 6, 2015

Vì sao Trung Quốc ngán tên lửa Club-S của Việt Nam?

 Vừa qua, truyền thông Mỹ đưa tin, Trung Quốc đã bày tỏ sự lo lắng trước việc Nga bán tên lửa dòng Club-S, trang bị trên tàu ngầm Kilo Việt Nam.

Trung Quốc lo lắng về vũ khí trên tàu ngầm Kilo Việt Nam
Vừa qua, trang Strategy Page của Mỹ cho biết, Trung Quốc đã phàn nàn với Nga và Mỹ về việc Moscow đồng ý bán tên lửa phóng từ tàu ngầm Club-S cho Việt Nam. Từ việc Trung Quốc bày tỏ thái độ không hài lòng khi Việt Nam sở hữu loại tên lửa này, có thể thấy Bắc Kinh đang rất lo ngại trước sức mạnh của chúng.
Trước đó, Bắc Kinh tỏ ra không hài lòng khi Nga cung cấp cho Việt Nam 6 tàu ngầm diesel-điện lớp Kilo loại cải tiến (Improved Kilo). Truyền thông nước này cũng lên tiếng phàn nàn là Nga ưu ái Việt Nam khi bán tàu ngầm Kilo có tính năng vượt trội tàu ngầm của Trung Quốc.

Thời báo Hoàn Cầu dẫn nguồn tin của “Mạng tin tức tổng hợp công nghiệp quốc phòng Nga” cho biết, tất cả các tàu ngầm Việt Nam đều được trang bị tên lửa hành trình Club-S, phiên bản chống hạm 3M-54E có tầm phóng 220km, phiên bản tấn công mặt đất 3M-14E có khả năng tấn công xa tới 280km.
Bài viết trên Thời báo Hoàn Cầu phân tích, một khi lực lượng tàu ngầm Việt Nam hình thành năng lực tác chiến, với các loại tên lửa chống hạm và tấn công mặt đất, các tàu ngầm này có thể tạo ra một “Khu vực cấm” đối với dải bờ biển rất dài và các căn cứ hải quân trên biển Đông của Việt Nam.
Thông tin về việc Nga cung cấp tên lửa hành trình Club-S cho Việt Nam được đề cập trong một bản cập nhật dữ liệu mới đây trên website của Viện nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI). Theo đó, Nga đã chuyển cho Việt Nam 28 quả tên lửa Club-S, bao gồm cả biến thể tấn công mặt đất 3M-14E.
Tàu ngầm là phương tiện tác chiến quan trọng đối với hải quân các nước (Ảnh minh họa)
Tàu ngầm là phương tiện tác chiến quan trọng đối với hải quân các nước (Ảnh minh họa)
Hãng tin Reuters cũng cho hay, ngoài Việt Nam, các tàu ngầm của Ấn Độ, Algeria cũng đang sử dụng loại tên lửa này, nhưng hiện nay, Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á trang bị tên lửa đối đất cho tàu ngầm, sở hữu khả năng tấn công mặt đất rất mạnh.
Theo Strategy Page, đây là điều mà Trung Quốc lo ngại nhất trong số các vũ khí trên tàu ngầm Kilo. Giáo sư Carlyle A. Thayer, thuộc Học viện Quốc phòng Australia cũng đã từng nhận định: “Tên lửa Club-S giúp Việt Nam có khả năng ra đòn răn đe mạnh mẽ đối với Trung Quốc".
Truyền thông Mỹ cho rằng, vũ khí có thể làm thay đổi cán cân lực lượng trên biển Đông chính là tàu ngầm Kilo của Việt Nam, hiện Trung Quốc không có khả năng phòng thủ hiệu quả trước tên lửa Club-S nên mới có phản ứng như vậy trước một hợp đồng vũ khí thông thường giữa Nga và Việt Nam.
Việc Hà Nội đặt mua 6 chiếc để xây dựng biên đội tàu ngầm rất mạnh, trong năm 2015 có thể triển khai đủ 3 chiếc sẽ thay đổi cán cân lực lượng trên biển Đông. Thậm chí, Tạp chí Mỹ còn dùng cụm từ “cơn ác mộng của Trung Quốc” khi tán dương loại tàu ngầm này.
Tạp chí “Lợi ích quốc gia” (National Interest) của Mỹ đưa ra nhận định về 5 khả năng sử dụng tàu ngầm Kilo của hải quân Việt Nam, cụ thể như sau:
Tên lửa hành trình chống hạm 3M-54E có tầm phóng 220km
Tên lửa hành trình chống hạm 3M-54E có tầm phóng 220km
Một là sử dụng như một phương tiện tác chiến đặc chủng (có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này).
Hai là sử dụng như một phương tiện răn đe bởi các quốc gia khác rất khó phát hiện được các tàu ngầm siêu yên tĩnh này trong đại dương nên họ không dám điều tàu đến vùng biển này.
Ba là sử dụng như một phương tiện phục kích. Tàu ngầm có thể tiềm phục rất lâu ở gần các cảng, căn cứ quân sự địch để đánh đòn phủ đầu. Đây là một vũ khí lý tưởng trong chiến lược “chống xâm nhập” của Việt Nam.
Bốn là sử dụng trong tác chiến phong tỏa. Trong các cuộc tập trận giả tưởng sau này, chắc chắn Việt Nam sẽ sử dụng tàu ngầm như một phương tiện phong tỏa một số khu vực chiến lược, khi xung đột bất ngờ diễn ra.
Năm là sử dụng ưu thế về số lượng để chiếm ưu thế trong tác chiến phủ đầu. Sự xuất hiện đồng loạt của vài chiếc tàu ngầm sẽ tạo nên ưu thế áp đảo trong một khu vực nhất định.

Theo chuyên gia quân sự Nga Victor Litovkin, một hạm đội hải quân được coi là thực sự hùng mạnh chỉ khi sở hữu cả tàu nổi và tầu ngầm. Sự hiện diện của hạm đội tàu ngầm là yếu tố quan trọng, khiến không một nước nào có thể dễ dàng uy hiếp đến chủ quyền an ninh biển đảo của Việt Nam.
Tên lửa hành trình tấn công mặt đất 3M-14E có tầm phóng 280km
Tên lửa hành trình tấn công mặt đất 3M-14E có tầm phóng 280km
Các tàu ngầm do Nga chế tạo là mạnh nhất trong các tàu ngầm thông thường trên thế giới, nhờ được trang bị ngư lôi, thủy lôi và tổ hợp tên lửa Club-S uy lực nhất thế giới hiện nay.
Về tên lửa ngầm đối hạm, Việt Nam được Nga cung cấp tên lửa hành trình chống hạm 3M-54E và để ngỏ khả năng trang bị phiên bản nâng cấp của nó, thuộc loại tiên tiến nhất trong thế hệ Club-S, có tính năng vượt trội là 3M-54E1, được mệnh danh là “sát thủ hàng không mẫu hạm”.
Tên lửa 3M-54E1 có tầm bắn 300km, xa hơn hẳn 3M-54E (220km), nhưng điểm quan trọng nhất của nó là đầu đạn nặng gần gấp đôi (400kg), có khả năng tấn công phá hủy tuần dương hạm hoặc khu trục hạm hàng vạn tấn, đánh bị thương thậm chí là đánh chìm hàng không mẫu hạm.
Nếu không, chỉ với tên lửa 3M-54E với đầu đạn 250kg, Kilo cũng dư sức tiêu diệt các tàu khu trục hạng nặng tầm 1 vạn tấn và các tàu hộ vệ chống ngầm có lượng giãn nước vài ngàn tấn.
Với các loại tên lửa thế hệ Club-S, tàu ngầm Kilo có khả năng hạ sát cả tàu sân bay và chiến hạm hạng nặng cỡ hàng vạn tấn
Với các loại tên lửa thế hệ Club-S, tàu ngầm Kilo có khả năng hạ sát cả tàu sân bay và chiến hạm hạng nặng cỡ hàng vạn tấn
Kilo có khả năng tiêu diệt cả một cụm tàu mặt nước, vì nó được trang bị các loại tên lửa chống hạm có tầm phóng xa, ngoài tầm với của các thiết bị trinh sát tàu ngầm trên các tàu khu trục, hộ vệ chống ngầm, thường chỉ có phạm vi hiệu dụng khoảng 10 hải lý.
Hơn nữa, các loại ngư lôi trên tàu mặt nước chỉ có tầm phóng trên 10km, còn kém rất xa so với cự li tấn công của thế hệ tên lửa hành trình chống hạm Club-S. Vì thế, các tàu mặt nước thường phải trang bị các trực thăng săn ngầm để nâng cao phạm vi tác chiến chống ngầm.
Đặc biệt là tàu ngầm Kilo 663MV được trang bị tên lửa hành trình đối đất 3M-14E, có tầm bắn lên tới 290km. Đây là loại tên lửa đối đất tiên tiến nhất của Nga, một đòn tiến công tàng hình cực kỳ lợi hại từ dưới mặt nước, rất khó bị phát hiện và đánh chặn.
Tàu ngầm Kilo với hành trình tối đa khoảng 9.600km, sẽ có khả năng tiếp cận và sử dụng loại tên lửa tấn công mặt đất này để khả năng tấn công các quân cảng, kho tàng, bến bãi…, của địch.
Tên lửa hành trình 3M-14E tấn công một trạm radar cảnh giới biển
Tên lửa hành trình 3M-14E tấn công một trạm radar cảnh giới biển
Việc sở hữu tên lửa Club-S giúp tàu ngầm Kilo có khả năng tiêu diệt các cụm tầu nổi (hàng không mẫu hạm; tàu khu trục, hộ vệ; tàu bổ trợ; tàu trinh sát kỹ thuật, đo đạc âm hưởng…) của hải quân đối phương; Tấn công vào các mục tiêu đầu não của địch trên mặt đất hoặc hỗ trợ lực lượng đánh chiếm, tái chiếm đảo.
Sự xuất hiện của loại tên lửa chống hạm và tấn công mặt đất thế hệ Club-S sẽ giúp đỡ đắc lực cho hải quân Việt Nam trong hình thái “phòng thủ chủ động”, có khả năng tấn công phủ đầu, phá hoại ý đồ tập kết binh lực của địch, giúp hải quân Việt Nam có đủ khả năng bảo vệ chủ quyền và lợi ích trên biển từ xa.
Với 6 tàu ngầm Kilo làm nòng cốt, trong tương lai Việt Nam cần trang bị thêm các tàu ngầm cỡ nhỏ hoặc tàu ngầm mini để hình thành thế trận tầm xa/tầm gần, vùng nước nông/nước sau, để hỗ trợ tác chiến lẫn nhau tốt nhất, xây dựng bộ khung tác chiến hoàn chỉnh cho binh chủng tàu ngầm,
  • Thiên Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét