CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996           CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                   TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ             HOANG SA                                        Biển Đông       Thế Giới     Tin trong nước      Sử Việt       UFO      Chuyện Lạ      Gia Đình;

Chủ Nhật, 18 tháng 3, 2012

CÂU CHUYÊN LÝ TRƯỞNG

CÂU TRUYỆN THỜI  PHÁP THUỘC
 _______TRỨNG CHỌI ĐÁ_________
Ngày Xưa. bố tôi kể lại rằng:
Vào những năm thời còn pháp thuộc ở làng hoàng mai-An Hải(An dương)
-Ông nội tôi bị  lý trưởng, thường xuyên,gây chuyện ,o ép ức hiếp(theo kiểu cường hào ác bá)
 Bố tôi đã thoát ly về phố ở theo như làng tôi thường nói (ở phòng)
  Do bố tôi chịu khó tằn tiện mua bò sữa chăn nuôi dần  dần  thành một đàn bò. Sau khi bò đẻ được mấy chu bê con bố tôi
đem về 2 con bê cho ông bà nội ,vì không báo quan nên lý trương gây khó dễ, không cho chăn bê ở đồng làng.
-Không chịu được bị cảnh ức hiếp quá đáng. Bố tôi đi kiện lý trưởng.
-Kiên mãi nhiều nơi,dân làng khuyên- thôi Châu chấu đá voi trứng chọi đá ,chọi sao nổi.Bố tôi không chịu
 khuất phục. Ông nghĩ mãi, ông thử vác đơn lên- Tuần phủ Kiến An-thời đó
là ông:Phan Kế Toại(ông là  vị quan thanh liêm- liêm chính)
Sau khi tiêp đơn,và đi diều tra thấy mọi việc sáng tỏ.
Ôn xử:
-Cách chức lý trưởng, dáng xuống làm thường dân.
-Rời khỏi làng
Từ đấy cả làng Hoàng Mai rất mến phục bố tôi.
Sau này vị quan thanh liêm ấy được chủ tịch Hồ chi Minh mời về tham gia chính phủ, sau Cách mạng tháng Tám đã tham gia Việt Minh và trở thành Phó Thủ tướng Việt Nam Dân chủ Cộng hòa nhiệm kỳ 1955-1961 . Mọi người ít biết ông. Riêng tôi luôn khắc cốt, ghi tâm.
lũy tre làng


    *Ký ức về Cố:Phó thủ tương Phan kế Toại



_





______________________

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét